Hôm nay,  

Liên Âu Đòi Anh Trả Nợ 100 Tỉ, Anh Bác Bỏ, Nói Sẽ Không Trả

04/05/201700:00:00(Xem: 3042)
LONDON - Bộ trưởng phụ trách Brexit David Davis tuyên bố: UK không thanh toán 100 tỉ euro, là chi phí “ly thân”, theo đòi hỏi của EU – ông Davis khẳng định qua làn sóng của đải ITV: London sẽ trả phần đáo hạn hợp pháp phù hợp với các quyền và nghĩa vụ của mình.

Trưởng đoàn thương thuyết Michel Barnier của EU cho hay: Brussels không trừng phạt, nhưng các tài khoản phải đuợc dàn xếp – ông nói: tiến trình Brexit thân tình đuợc mong đợi, và nhắc: thời gian không chờ đợi. Trưởng đoàn Barnier nhấn mạnh: EU dồn sức tìm kiếm thỏa hiệp và thương luợng cần khởi sự càng sớm càng tốt sau 10 tháng bất trắc. Kết quả tổng tuyển cử Tháng 10 tại UK sẽ không đưa tới thay đổi nào. Theo ông Barnier, nghĩ rằng “ly thân” là 1 tiến trình nhanh chóng và không đau thương là ảo tuởng.

Báo Financial Times số phát hành ngày Thứ Tư cho hay: chi phí Brexit tăng từ 60 tỉ eu (theo dự kiến trước) lên 100 tỉ dựa trên các tính toán bằng dữ liệu mới từ khắp lục địa.

Truởng đoàn Barnier nói: 2 bên chưa đạt tới 1 con số thỏa thuận.


Bộ trưởng Davis phát biểu “Chúng tôi sẽ làm theo cách thích hợp – chúng tôi sẽ đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế, về tài sản và trách nhiệm tài chính”. Ông tỏ ý tin tưởng kết cuộc của thương luợng không là 100 tỉ euro, và không muốn toà châu Âu can dự.

Nhiều dân biểu cùng đảng Bảo Thủ lập luận: UK không nợ EU vì kích thuớc đóng góp của mình trong 4 thập niên qua.

1 phúc trình của Thượng Viện công bố gần đây khẳng định: UK không có nghĩa vụ trả EU dù chỉ 1 xu. Tuy nhiên, bộ trưởng Davis xác quyết: UK không nợ, cũng không từ chối thương luợng, là kết cuộc không phe nào mong đợi.

Mặt khác, thủ lãnh UKIP Paul Nutall tuyên bố “Nói tới 100 tỉ là chuyện lố bịch, UK sẽ không thanh toán”.

Theo 1 số nguồn tin, chi phí Brexit tăng gồm yêu sách của Pháp, Ba Lan về trợ giá nông nghiệp. EU có thể sẽ không cho UK 1 phần đóng góp về tài sản gồm nhà cửa và ký thác ngân hàng.

Chuyên gia Zsolt Darvas tại cơ sở nghiên cứu Brugel nói: cần tính đến hàng loạt yếu tố với con số khả tín là giữa 25 tỉ và 65 tỉ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.