Hôm nay,  

Iran: Quyết Chế Nhiên Liệu Nguyên Tử

07/03/200500:00:00(Xem: 4956)
TEHRAN - Nhà thương thuyết Hasan Rohani của Iran cho biết Iran sẽ không bao giờ đồng ý ngưng vĩnh viễn hoạt động tinh chế nhiên liệu nguyên tử, và báo động rằng mưu định đưa vấn đề ra HĐ Bảo An sẽ chỉ gây mất ổn định tại vùng Trung Đông - trưởng phái đoàn Rohani nói "Nỗ lực của Washington nhằm đưa Iran ra HĐ Bảo An để bị trừng phạt là hướng hành động nguy hiểm".
Lên tiếng tại hội nghị quốc tế họp 2 ngày về kỹ thuật nguyên tử, ông Rohani xac nhận chương trình xây dựng đường hầm sát bên cơ sở nguyên tử Isfahan mà không thông báo cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA.
Một nhà ngoại giao thông thạo hồ sơ nguyên tử cho hay đường hầm này có thể cách mặt đất nửa dặm, có khả năng chịu đựng các trận tấn công dữ dội.

Nhà thương thuyết Iran nói thêm "Xây dựng đường hầm không phải là hoạt động nguyên tử - không có gì rõ nếu chúng tôi phải thông báo IAEA về công trình xây dựng này".
Hôm Thứ 5, Ngọai TRưởng Hoa Kỳ kêu gọi IAEA điều tra về đường hầm này - qua hôm Thứ 7, Bộ ngoại giao Nga tuyên bố rằng IAEA nên giải tỏa các quan ngại về đường hầm.
Tại hội nghị quy tụ trên 50 khoa học gia và chuyên viên nguyên tử, ông Rohani tuyên bố "Người Mỹ và người Aâu là những người thua thiệt trước tiên trong vụ này, vì sẽ gây ra vấn đề năng lượng trong vùng và cho nền kinh tế của châu Aâu".
Ông ta ám chỉ rằng cac cuộc thương lượng sẽ thất bại nếu Aâu Châu nhân nhượng Hoa Kỳ để theo đuổi lập trường cứng rắn hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.