Hôm nay,  

Quân Phí Xài Tăng Toàn Cầu: Mỹ 611 Tỉ, Nga 69 Tỉ, TQ 215 Tỉ

25/04/201700:00:00(Xem: 3038)
STOCKHOLM - Phúc trình mới nhất của Stockholm International Peace Research Institute (hay SIPRI) ghi: ngân sách quốc phòng 2016 tăng cao chưa từng thấy khắp thế giới - vận động ngoại giao lùi bước.

Chi phí quốc phòng tăng lần đầu tiên từ 2011, theo World Expenditure Report của SIPRI, gồm 1680 tỉ MK về vũ khí, tăng 0.4% so với năm 2015.

Dẫn đầu thế giới là Hoa Kỳ, Trung Cộng và Nga. 1 số quốc gia có truyền thống chi tiêu lớn về quốc phòng, như Saudi Arabia, giảm quân phí trong năm qua, không vì động lực chính trị mà vì giá dầu thô hạ làm giảm nguồn thu.

Quân phí tăng là khuynh hướng chung trong năm qua – khoa học gia chính trị Marius Bales của Bonn International Center for Conversion (Đức) giải thích: không như các thập niên trước, nhiều đối thủ không còn trông cậy vào nỗ lực ngoại giao và các định chế quốc tế – thay vào đó, mỗi nước đầu tư về vũ khí và chiến cụ để tự vệ.


Theo lời ông Bales, vụ sáp nhập Crimea, xung đột tại Biển Đông và bất ổn tại Trung Đông (gồm nội chiến Syria) là những động lực thúc đẩy quân phí leo thang, cả với những nước có ngân sách quốc phòng lớn.

Hoa Kỳ tăng 1.6%, đạt mức 611 tỉ MK, Nga 69.2 tỉ (tăng 5.9%) và Trung Quốc 215 tỉ (tăng 5.4%).

Trung Đông tiếp tục là điểm nóng, đưa tới quân phí tăng tại các quốc gia liên quan – Nga chi ước luợng 464 triệu MK về Syria. Chuyên gia Bales nhận xét: các phe không kỳ vọng vào vận động ngoại giao, đặt niềm tin vào giải pháp quân sự.

Quân phí cũng tăng với châu Âu – SIPRI ghi nhận mức tăng là 2.6%, động lực chính là Trung Âu, nơi các nước cảm thấy mối đe dọa xâm lấn từ Nga. Vẫn theo lời ông Bales, rất ít bằng chứng ám chỉ quân phí tăng đưa tới ổn định.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.