Hôm nay,  

NS Mexico Ra Dự Luật Cắt Nhập Cảng Bắp Mỹ Vào Mễ

26/02/201720:25:00(Xem: 2405)
Một thượng nghị sĩ Mexico nổi bật muốn nhắc nhở Tổng Thống Trump về các lợi ích của mậu dịch tự do – bằng cách lấy đi một lợi ích lớn khỏi Hoa Kỳ.

Thượng Nghị Sĩ Armando Rios đã đệ trình dự luật sẽ cắt giảm mạnh số lượng bắp của Hoa Kỳ mà Mexico mua.

Mexico đã mua gần 25% tổng số bắp của Hoa Kỳ trong năm rồi, tổng cộng số tiền lên tới 2.6 tỉ đô la. Đó là thị trường lớn thứ 2 trên thế giới đối với bắp Hoa Kỳ chỉ sau Nhật Bản.

Trump nói rằng NAFTA, tự do mậu dịch với Mexico và Canada, là “thương lượng một bên” trong đó Mexico đã chiến thắng và Mỹ thua.

“Lập trường của Donald Trump là một sự sai lầm và rằng đó là dối trá,” theo Rios nói với CNNMoney hôm Thứ Tư. “Họ cứ khăng khăng cho rằng Mexico chiếm lợi của Mỹ nhờ NAFTA và rằng điều đó là hoàn toàn sai.. Đó là một sự dối trá lớn, vì vậy cần có một cách tốt để cho thấy rằng điều này không đúng.”

Cách đó sẽ là cắt giảm phần nhập cảng bắp của Hoa Kỳ. Trong dự luật của ông ấy, Rios nói rằng Mexico sẽ giảm nhập cảng bắp của Hoa Kỳ xuống 60% trong năm nay, 80% trong năm thứ 2 và 100% trong năm thứ 3.

Những thay đổi của dự luật sẽ trở thành luật hay không thì chưa rõ, nhưng Rios cho rằng dự luật đã có sự hậu thuẫn của nhiều thượng nghị sĩ từ các đảng chính trị kiểm soát Quốc Hội Mexico.

Dự luật của Rios là dấu hiệu cứng rắn nhất về sự trả thù của Mexico đối với Hoa Kỳ nếu Trump thực hiện những điều ông đe dọa chống lại Mexico.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.