Hôm nay,  

Báo Hongkong: TC Chuẩn Bị Ứng Phó Khi Bắc Hàn Sụp Đổ

25/02/201700:00:00(Xem: 3446)
HONG KONG - Viên chức quốc phòng của Beijing tuyên bố: sẽ có những hành động thích hợp cần thiết trong trường hợp chính quyền của dòng tộc Kim tại Pyongyang sụp đổ.

Vụ hạ độc anh cả khác mẹ của lãnh tụ Kim Jong-un tại Kuala Lumpur mới đây khơi lại các quan ngại về khả năng ổn định của Pyongyang và nguy cơ sụp đổ của chế độ toàn trị khép kín.

Trung Cộng, là thế lực đỡ đầu chính quyền Kim, hầu như im lặng trước diễn biến này.

Nhưng, trong 1 dấu hiệu hoang mang gia tăng, cũng là 1 phần trong nỗ lực gây áp lực với Pyongyang về chương trình phi đạn, tuần qua Beijing loan báo đình chỉ mọi nhập cảng than đá từ Bắc Hàn ít nhất đến hết năm, là hạ thấp nguồn thu ngoại tệ của chế độ Kim Jong-un.

Khi đuợc hỏi về kế hoạch ứng phó trường hợp Pyongyang sụp đổ, phát ngôn viên Ren Guoqiang của Bộ quốc phòng trả lời: chính sách về Bắc Hàn vẫn là bình thường, và hô hào các phe liên quan tự chế. Ông Ren khẳng định: chúng tôi tích cực bảo vệ hoà bình và ổn định tại bán đảo Hàn, tiếp tục theo đuổi định hướng phi nguyên tử với bán đảo Hàn, giải quyết các tranh chấp bằng đối thoại và tham khảo.

Phát ngôn viên Ren nói rõ: quân đội của chúng tôi sẽ có những hành động cần thiết thích hợp với điều kiện an ninh phát sinh – ông Ren phủ nhận các tin tức theo đó Trung Cộng đã huy động quân đội tới biên giới Bắc Hàn sau cái chết của Kim Jong-nam ở thủ đô Malaysia để phòng trước làn sóng tị nạn.

Trung Cộng thường bị Washington chỉ trích vì không hành động đủ để kềm chế Bắc Hàn. Vụ bắn thử phi đạn gần đây nhất của Pyongyang đã khiến Seoul yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp hệ thống phi đạn phòng thủ gọi bằng tên tắt THAAD, và Beijing kịch liệt chống. Phát ngôn viên Ren đã nhắc lại lập trường này với truyền thông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.