Hôm nay,  

Căng Thẳng Làm Tủy Xương Tạo Bạch Huyết Cầu Gây Bệnh Tim

16/01/201700:00:00(Xem: 2931)
Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng căng thẳng là xấu cho tim, và một nghiên cứu mới đã rọi thêm ánh sáng vào lý do chính xác tại sao.

Tại Lancet, các nhà nghiên cứu sắp đặt một chuỗi các sự kiện: Khi coon người cảm thấy căng thẳng, thì khu vực cảm xúc của não bộ – khu vực vận hành các cảm xúc như sợ hãi và nguy hiểm – hăng lên với hoạt động đặc biệt để giúp họ ứng phó. Vấn đề là khu vực cảm xúc của não bộ này gửi đi tín hiệu cho tủy xương để tạo ra thêm nhiều bạch huyết cầu, và những tế bào máu đó trở lại làm cho các động mạch bị viêm, theo Đài BBC giải thích cho biết. Chứng viêm đó rồi có thể đưa tới đứng tim và tai biến mạch máu não.

Các nhà nghiên cứu đặt nền tảng những khám phá của họ trên 2 nghiên cứu, phần lớn là được theo dõi gần 300 người trong 4 năm. Mô thức dường như rõ ràng: Những người với hoạt động của khu vực cảm xúc của não bộ cao hơn thì phát triển một loại bệnh tim nào đó.


“Trong khi mối tương quan giữa căng thẳng và bệnh tim đã được xác định từ lâu, thì cơ chế trung gian có nguy cơ thì đã không được hiểu rõ lắm,” theo người lãnh đạo nhóm nghiên cứu Ahmed Tawakol của Bệnh Viện Massachusetts General Hospital và Trường Y Khoa của Đại Học Harvard, theo báo Live Science cho biết.

Mối quan hệ giữa căng thẳng và hoạt động cao trong tủy xương và các động mạch đã được ghi nhận từ trước trong các thú vật, nhưng nghiên cứu mới cho thấy nó cũng áp dụng cho con người, theo Reuters tường trình cho biết.

Điểm chính là: “Việc giảm căng thẳng có thể tạo ra lợi ích vượt qua ý nghĩa cải thiện của cuộc sống lành mạnh về tâm lý,” theo Tawakol cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.