Hôm nay,  

Israel, Palestine Sọan Thảo Điều Kiện Ngưng Bắn

04/02/200500:00:00(Xem: 4728)
CAIRO - TT Hosni Mubarak của Ai Cập, nhà điều giải hòa bình vùng Trung Đông, bị thử thach qua 4 năm bạo động nổi dậy của người Palestine, đã lại tái xac nhận vai trò của mình với việc mời họp các nhà lãnh đạo Jordan, Israel và Palestine. Nhà lãnh đạo tuổi từng dẫn đầu không lực Ai Cập trong chiến tranh chống Israel năm 1973 hô hào du kich Palestine ngưng tấn công tự sát và mô tả Thủ Tướng Sharon là người tìm kiếm hòa bình.
Từ chối gặp Thủ Tướng Sharon từ năm 2001 và cach đây 2 năm còn nói rằng ông Sharon không có ý định hòa bình, TT Mubarak hôm thứ năm ca ngợi sự chuyển biến của nhà lãnh đạo Israel. Sau cái chết của lãnh tụ Arafat, cũng như hàng triệu người khac, TT Mubarak cơ hội để chấm dứt bạo động đã đến.

Ông Mohammed Shalah, trưởng phòng đại diện của báo al-Hayat phát hành tại cac nước A Rập, nhận xét "Ông Mubarak muốn đảm trach nhiệm vụ kết thuc cuộc xung đột mà tới nay luôn là vấn đề chính của người A Rập - diều quan trọng là ông ấy có thể tuyên bố với công chúng rằng tôi là nhà lãnh đạo A Rập duy nhất có thể làm việc này". Phó Thủ Tướng Shimon Peres của Israel hôm thứ năm cho biết Israel và Palestine đang phác thảo cac điều kiện ngưng bắn sẽ công bố tại hội nghị thượng đỉnh.
Lãnh tụ của Hamas đang có mặt ở thủ đô Cairo để thảo luận với giám đốc tình báo Ai Cập, khẳng định rằng ngưng bắn không tùy thuộc vào hội nghị thượng đỉnh 4phe, mà thiện chí của phía Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.