Hôm nay,  

Vua Tây Ban Nha Kêu Gọi Chấm Dứt Các Thị Phi Về Tham Nhũng

18/11/201600:00:00(Xem: 1893)
MADRID - Sau hơn nửa năm tê liệt chính trị, vua Felip đệ Lục của Tây Ban Nha lên tiếng tại 1 khoá họp mới của QH, hô hào ngưng các tai tiếng tham nhũng như dịch bệnh – vấn đề này là thân cận hoàng gia vì 1 em gái của nhà vua bị xét xử về các thương luợng làm ăn trái luật của chồng.

Cùng lúc, cựu dân cử và chính khách của đảng bảo thủ cầm quyền Popular Party (PP) ra toà trong vụ án tham nhũng lớn nhất gọi là “hồ sơ Gurtel” liên quan với các khoản tiền đền ơn, biên lai giả và trương mục ngân hàng Thụy Sĩ.

Nhiều dân biểu đứng dậy vỗ tay hoan hô khi vua Felip tuyên bố “Tham nhũng phải là hồi ức buồn mà chúng ta cần đánh lui”.

Từ vài tuần truớc, Thủ Tướng bảo thủ Mariano Rajoy trở lại nắm quyền hành pháp sau 10 tháng khủng hoảng – thời gian này đánh dấu bằng 2 cuộc tuyển cử không đưa tới thắng lợi rõ rệt của phe nào trong hệ thống chính trị luỡng đảng. Nhưng, Thủ Tướng Rajoy chỉ có thể trở lại khi QH quyết định không biểu quyết bất tín nhiệm ông. Không như năm 2011, khi ông Rajoy cầm quyền với đa số tuyệt đối, nay PP chỉ còn 137 trong số 350 ghế tại QH, ông sẽ phải thương luợng mọi đề luật với đối lập.

Nhà báo cho hay: 1 số dân biểu không đứng dậy đón chào vua Felip trong khi dân biểu Diego Canamero cũng là lãnh tụ công đoàn mặc áo đen với dòng chữ “Tôi không bỏ phiếu bầu vua”. Ngoài ra, dân biểu Carolina Bescansa của đảng đối lập Podemos tuyên bố qua mạng, cảnh cáo hoàng hậu chớ dẫn các công chúa tới QH nếu không muốn bị xúc phạm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.