Hôm nay,  

Cựu Lãnh Tụ Ủng Hộ Thiên An Triệu Tử Dương Hôn Mê Sâu

17/01/200500:00:00(Xem: 5072)
BĂC KINH - Ông Zhao Ziyang, lãnh tụ bị thanh trừng vì ủng hộ phong trào dân chủ Thiên An Môn 1989, tiếp tục hôn mê, theo tin từ 1 nhà hoạt động nhân quyền có liên lạc với gia đình ông Zhao, nhưng truyền thông nhà nước không tiết lộ tình hình bệnh của ông Zhao cho công chúng được biết.
Tin của Tân Hoa Xã loan bằng tiếng Anh cho độc giả ngoại quốc nói bệnh tình ông Zhao là ổn định.
Cựu Thủ Tướng Zhao 85 tuổi có bệnh phổi bắt đầu hôn mê từ hôm Thứ 6. Có lúc, ông Zhao ở nhóm người có triển vọng thay thế lãnh tụ Đặng Tiểu Bình, nhưng bị thanh trừng và bị quản thúc cach đây 15 năm khi đổ lệ tỏ tình thông cảm với người biểu tình đòi dân chủ tại Thiên An Môn.
Nhà hoạt động Frank Lu, căn cứ Hongkong, dẫn lời con gái ông Zhao cho biết ông Zhao tiếp tục hôn mê, bệnh tình không bớt kể từ hôm Thứ 6, và các bác sĩ mô tả là "nguy kịch".

Trong ngày chủ nhật, báo chí và truyền thông nhà nước không nói gì tới bệnh tình ông Zhao.
Cái chết của Hồ Diệu Bang năm 1989 đã châm ngòi phong trào biểu tình - sinh viên biết ơn ông HỒ, cựu lãnh tụ đảng, hậu thuẫn cac cuộc biểu tình của họ 2 năm trước.
Cuộc tưởng niệm của sinh viên học sinh Trung Quốc thư hút ngày càng đông người và biến thành phong trào đòi dân chủ trên toàn quốc chấm dứt bằng hành động đàn áp đẫm máu.
Ông Zhao Ziyang xuất hiện trước công chúng lần sau cùng ngày 19-5-1989 khi thăm Thiên An Môn và nói chuyện với sinh viên, 1 ngày trước lệnh thiết quân luật và 2 tuần sau quân đội được lệnh đàn áp.
Đương kim Thủ Tướng Wen Jiabao xuất hiện bên cạnh lãnh tụ Zhao tại Thiên An Môn không trả lời phỏng vấn về ông Zhao năm 2003.
Thay vào đó, ông Wen ca ngợi các thành công kinh tế của Trung Quốc và ám chỉ rằng đàn áp là cần thiết để bảo đảm ổn định chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.