Hôm nay,  

Giải Nobel Hóa Học 2016 Về Tay 3 Khoa Học Gia, Với Công Trình Chế Tạo Máy Nhỏ Nhất Thế Giới Như Tế Bào

06/10/201600:00:00(Xem: 2581)
STOCKHOLM - Các ông Jean-Pierre Sauvage, Sir Fraser Stoddart và Bernard Feringa đuợc trao tặng giải Nobel hoá học 2016 với công trình thiết kế và chế tạo máy nhỏ như tế bào, mỏng hơn 1000 lần sợi tóc.

Máy này là công cụ chuyển trực tiếp thuốc vào các tế bào ung thư từ bên trong. Kỹ nghệ nano có thể đưa tới các ứng dụng về thiết kế vật liệu thông minh.

Giải Nobel công nhận thành công của 3 nhà nghiên cứu trong việc thiết kế từ động cơ cho tới bắp thịt và xe hơi.

Nhà vật lý Richard Feynman thường đuợc ghi công về khái niệm “máy tế bào” từng nói tới khả năng sai khiến vật chất ở mức độ nhỏ như nguyên tử trong 1 bài diễn giảng năm 1959 tại trường Caltech – vào dịp này, giáo sư Feynman đã nói tới ý tưởng “nuốt nhà giải phẫu vào bụng”.

Ông Sauvage sinh năm 1944 tại Paris hiện là giáo sư của trường đại học Starsbourg và là thành viên của trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS), là người đã đưa tới khai thông về máy tế bào với khả năng nối kết các tế bào khác nhau thành chuỗi, là 1 buớc hướng tới xây dựng máy tế bào. Năm 1994, nhóm nghiên cứu của giáo sư Sauvage thành công trong việc làm 1 tế bào xoay quanh 1 tế bào khác.


Sir Stoddart ra đời năm 1942 tại Edinburgh (vương quốc Anh) hiện giúp việc trường đại học Northwestern (Hoa Kỳ) thành công trong việc xâu các tế bào vào 1 cấu trúc vòng tập trung quanh 1 trục xoay. Sau đó, khoa học gia Fraser làm cho vòng xoay tế bào nhảy lui tới như con thoi.

Nhóm 3 khoa học gia đã xây dựng nhiều máy tế bào, gồm 1 bắp thịt, và hợp tác với các nhà nghiên cứu khác chế tạo chip điện tử.

Ông Feringa là người Hoà Lan sinh năm 1951, là giáo sư hoá học hữu cơ tại 1 trường đại học trong nước từng nghiên cứu 1 động cơ tế bào, năm 1999 và 12 năm sau nhóm của ông có thể chế tạo xe nanocar. Khi bình luận về giải Nobel, giáo sư Feringa nói “Tôi cảm thấy giống như anh em Wright chế máy bay 1 thế kỷ trước khi người ta nói tại sao cần máy bay nhưng bây giờ chúng ta có Boeing và Airbus – các cơ hội do khoa học đem lại là vô cùng lớn”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.