Hôm nay,  

Nhân Quyền Tố Sudan Dùng Vũ Khí Hóa Học Giết 200 Người

30/09/201600:00:00(Xem: 1876)
KHARTOUM - Amnesty International tố cáo chính quyền Sudan dùng vũ khí hoá học với dân tại vùng hẻo lánh của Darfur trong 8 tháng qua và có bằng chứng khả tín về tội ác.

Amesty ước luợng ít nhất 30 vụ tại khu vực Jebel Marra và hơn 200 người bị giết.

Cố vấn về ứng phó khủng hoảng Jonathan Loeb cho hay Amnesty đã thu thập bằng chứng bằng hình ảnh và qua phỏng vấn trên 50 nhân chứng là các nạn nhân sống sót. 5, 6 người cung cấp ảnh nạn nhân cho Amnesty.

Theo lời cố vấn Loeb, chưa rõ nguồn gốc của vũ khí hoá học xử dụng trong vùng Darfur – ông Loeb cũng cho biết: Amnesty có tài liệu về hàng loạt vi phạm luật quốc tế của chính quyền Khartoum như giết người ngoài luật pháp, tấn công tình dục, cuỡng bách dời cư …
Sau đảo chánh, 70,000 người bị bắt để điều tra các quan hệ với giáo sĩ Gulen mà TT Erdogan cả quyết là kẻ chủ mưu – hàng chục ngàn người đã đuợc thả, số người còn bị giam giữ là 32,000, theo loan báo hôm Thứ Tư của bộ trưởng tư pháp.


Truyền thông trong nước đưa tin: chính quyền định xây 174 nhà tù trong 5 năm, tăng sức chưá 100,000 người của hệ thống nhà giam.

Thủ lãnh Kemal Kilicdaroglu của đảng đối lập chính Cộng Hoà Nhân Dân (hay CHP) hôm Thứ Tư lên tiếng đả kích chiến dịch trấn áp của TT Erdogan – ông cho biết CHP chống lại tình trạng khẩn cấp ảnh hưởng 1 triệu người gọi là “nạn nhân” khắp nước. Ông Kilicgaroglu tuyên bố qua làn sóng truyền hình: chúng tôi phải bảo vệ công lý, tôi chống lại tình trạng kỳ thị này.

Mặt khác, kỹ nghệ du lịch báo tin: số luợng du khách ngoại quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ trong Tháng 8 giảm 38%. Bộ du lịch cho biết: 3.18 triệu du khách đến trong Tháng 8, là giảm 37.96%. Tháng 6 chứng kiến sự sút giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước, giảm 40.86%. Nguồn lợi du lịch năm 2015 là 35.1 tỉ MK, bằng 4.4% GDP.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.