Hôm nay,  

Obama Không Gặp TT Phi, Ông Duterte Hối Tiếc Vì Thô Lỗ

07/09/201600:00:00(Xem: 3241)
VIENTIANE - TT Barack Obama bãi bỏ cuộc gặp gỡ TT Duterte bên lề hội nghị ASEAN họp tại thủ đô Lào vì trước đó bị ông này gọi là “con cuả gái đĩ”.

TT Philippines phản ứng như thế tiếp theo lời hưá của nguyên thủ Hoa Kỳ về ý định nêu vấn đề giết tội phạm ma túy không xét xử ở Philippines khi 2 nguời gặp nhau.

TT Duterte được biết tiếng với các ngôn từ “đa dạng” từng xúc phạm các nhân vật nổi tiếng nhưng chưa thấy hậu quả về ngoại giao.

Lần này, ông Duterte tỏ ý hối tiếc. 1 tuyên bố từ văn phòng TT Philippines viết “Trong lúc nguyên nhân tức thì là bình phẩm mạnh mẽ của tôi với các chất vấn của nhà báo, tôi cũng lấy làm tiếc về điều đã xẩy ra như là chỉ trích cá nhân với TT Hoa Kỳ”.

Trong quá khứ, ông Duterte từng gọi giáo hoàng là “con của gái đĩ”, ngoại trưởng Kerry là “điên”, nói tới ĐS Hoa Kỳ tại Manila là “con đồng tính của gái điếm”. Ông từng bị buộc phải xin lỗi, và lần này ông ta đối đầu thực tế về hành vi kỳ quặc trên trường quốc tế.

Trong chuyến xuất ngoại đầu tiên, là cơ hội củng cố quan hệ với các lân bang, và nhất là các siêu cường như Hoa Kỳ và Trung Cộng, ông Duterte đã mất cả buổi sáng vào việc xoa dịu hậu quả của ngôn từ phản ngoại giao – ông là người quen với lối hành xử có thể thích hợp với công chúng trong nước.

TT Obama, khi bay đi Lào sau khi dự hội nghị G-20 tại Huangzhou đã định nêu quan ngại về nhân quyền tại Philippines với TT Duterte.

Trong khi đó, trước lúc rời thủ đô Manila, TT Duterte tuyên bố “Từ lâu Philippines không là thuộc địa, tôi sẽ chửi thề với ông tại diễn đàn Vientiane”. Sau đó, ông Duterte nói bằng thổ nhữ Tagalog cụm từ có nghĩa là “con của gái đĩ”.

Ban đầu, TT Obama không coi sự việc này là nghiêm trọng, và yêu cầu các phụ tá cân nhắc nếu còn là lúc thích hợp để nói chuyện xây dựng – các phụ tá quyết định bãi bỏ cuộc gặp gỡ.

Nhưng chuyến Á du cuối cùng của nguyên thủ Hoa Kỳ không tránh khỏi trắc trở, trong va chạm về nghi lễ tiếp đón tại phi trường Hàng Châu.

Ý kiến bạn đọc
07/09/201623:21:13
Khách
La mot tong thong cua mot quoc gia, se co anh huong rat lon khi phat bieu truoc cong chung va cac nha bao. TT Duterte sao lai noi nang ha cap nhu vay, chac la ong khong phai la nguoi lanh dao tot cho dat nuoc.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.