Hôm nay,  

Mỹ-Nga Họp Về Syria Bên Lề G-20 Thất Bại

06/09/201600:00:00(Xem: 1848)
HANGZHOU - Nguồn tin ngoại giao cho hay: thương luợng về Syria giữa các ngoại trưỏng Mỹ và Nga bên lề hội nghị G-20 chấm dứt hôm Thứ Hai không kết quả – viên chức cao cấp Bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo: còn 1 số bất đồng.

Tin tức chi tiết hơn không đuợc thông báo. Trong khi đó, thông tấn Interfax dẫn lời viên chức ngoại giao Nga mô tả nhận định từ phiá Hoa Kỳ về sự thiếu vắng tiến bộ là "quá kịch tính". Theo Interfax, 2 bên sẽ tiếp tục trao đổi. Washington và Moscow hậu thuẫn các phe đối đầu trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria gây thiệt mạng 300,000 người và buộc khoảng 4 triệu dân di tản.

Hội đàm Kerry-Lavrov hôm Thứ Hai tại Hangzhou là thất bại lần thứ nhì trong 2 tuần điều giải ngưng bắn. LHQ nhiều lần hô hào hưu chiến để cho phép cứu trợ tiếp cận thường dân tại các khu vực bị vây hãm lâu ngày, đặc biệt là tại thành phố Aleppo. 2 ngoại trưởng Nga, Mỹ sẽ chính thức gặp nhau lần sau bên kề đại hội đồng LHQ, cùng trong tháng này.


Cũng trong ngày Thứ Hai, TT Obama và TT Putin và hội đàm bên lề hội nghị G-20. Viên chức Hoa Kỳ báo tin: không khí hội đàm giữa 2 nguyên thủ là xây dựng – 2 vị đảo thảo luận các vấn đề cứu trợ nhân đạo, hạn chế bạo động, và hợp tác về quân sự. Cuộc hội đàm này xác nhận những điểm bất đồng còn lại để 2 ngoại trưởngt thảo luận khi gặp lại, có thể trong tuần này. TT Obama cũng hội đàm với Thủ Tướng Merkel và TT Hollande bên lề hội nghị G-20 để bàn về khủng hoảng Ukraine – theo phat ngôn viên Bạch Ốc, 3 nhà lãnh đạo đã cùng duyệt xét tình hình tiếp theo lệnh đình chiến mới hiệu lực trong tuần qua.

Ngoài ra, phát ngôn viên của chính phủ Đức loan báo Thủ Tướng Merkel đã nói chuyện cụ thể với TT Nga hôm chủ nhật về phuơng cách thực hiện thỏa thuận Minsk và tái lập hoà bình tại miền đông Ukraine – đây là lần đầu tiên từ nửa năm, 2 vị này đối thoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.