Hôm nay,  

Địa Cầu Quá Nóng Từ 2085: Chỉ Còn Ít Nơi Để Thi Thế Vận

05/09/201600:00:00(Xem: 2886)
Hầu hết các thành phố trên thế giới có thể sẽ trở nên quá nóng để tổ chức Thế Vận Mùa Hè sau năm 2085 vì biến đổi khí hậu, theo tạp chí y khoa The Lancet.

Cuộc thi chạy marathon được dùng làm thước đo chuẩn trong nghiên cứu này, cùng với các mô hình biến đổi khí hậu và số đo về căng thẳng trên con người khi nhiệt độ tăng cao.

Cac nhà nghiên cứu hướng dẫn bởi Kirk Smith, nhà nghiên cứu về y tế môi trường tại đại học University of California, Berkeley, đã khảo sát xem các thành phố nào thích nghi để tổ chức Thế Vận.

Nhóm nghiên cứu tiên đoán theo mô hình tổng hợp, xem xét nhiệt độ, độ ẩm và sức gió ảnh hưởng tới con người, đặc biệt trong khi thể dục.

Nhóm này nói sẽ có rủi ro thấp khi chạy marathon trong nhiệt độ chưa tới 26°C trong bóng mát.

Bất kỳ địa điểm này có hơn 10% cơ nguy có nhiệt độ cao hơn cho cuộc chạy marathon sẽ không thích nghi làm thành phố tổ chức Thế Vận.

Nghiên cứu chỉ khảo sát các thành phố ở Bắc Bán Cầu – nơi có 90% dân số thế giới và là nơi mùa hè xảy ra trong tháng 7 và 8 – và loại trừ các thành phố có cao độ hơn 1,600 metres (cao độ này là nan đề cho Thế Vận 1968 Mexico Olympics), cũng như các thành phố có dân số ít hơn 600,000 người.

Như thế chỉ còn 28 thành phố thích hợp ở Tây Âu cho Thế Vận 2088 – hơn phân nửa trong đó là ở Anh quốc – và chỉ 8 nơi trong phần còn lại ở Bắc Bán Cầu, trong đó có San Francisco ở California, St Petersburg ở Nga và Ulaanbaatar ở Mông Cổ.

Nghiên cứu này cho thấy các thành phố tranh tổ chức Thế Vận Mùa Hè 2020 -- Tokyo, Madrid và Istanbul— không còn phù hợp để tổ chức nữa vì quá nóng.

Ý kiến bạn đọc
05/09/201612:42:07
Khách
Thì ta xây vận động trường vào sâu dưới lòng đất và biến nó thành nơi trú ẩn tương đối an toàn khi chiến tranh thế giới thứ 3 xẩy ra và bệnh dịch "quỷ sống - zombies" do bị nhiễm phóng xạ và hóa chất cực độc.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.