Hôm nay,  

Brazil: TT Bị Ngưng Chức Tố Cáo Luận Tội Là Đảo Chánh Hiến Pháp

31/08/201600:00:00(Xem: 1600)
BRASILIA - Trong cuộc tự biện hộ, TT bị ngưng chức Dilma Rousseff hô hào Thượng Viện biểu quyết chống lại đề nghị truất chức bà – bà bác bỏ các tố giác, và mô tả tiến trình luận tội TT là tiền đề của đảo chánh hiến pháp.

Bà báo động các nghị sĩ: lịch sử sẽ phán xét nghiêm khắc nếu họ lật đổ nhà lãnh đạo dân cử theo các tố giác ngụy tạo.

Sau 12 giờ, bà Rousseff tiếp tục trả lời chất vấn cho đến giữa đêm Thứ Hai – bà minh định “Lương tâm tôi trong sáng. Tôi không phạm tội – tôi cảm thấy cay đắng về sự bất công”. Trong nửa giờ tự biện hộ, TT bị ngưng chức tố cáo các viên chức dân cử đối lập đã tạo ra các điều kiện bất ổn từ đầu năm 2015 bằng cách từ chối thương luợng và đánh phá bằng “bom ngân sách” khi doanh thu giảm trong lúc đình đốn kinh tế kéo dài.


Khi nói tới quyền TT Michel Temer, bà nói: không nên bầu 1 nhân vật bổ nhiệm toàn người da trắng vào nội các tại 1 đất nước mà 50% dân số là người da màu. Bà nhắc lại rằng 54% cử tri bỏ phiếu tái cử bà năm 2014, và rằng truất bãi sẽ có ảnh hưởng tiêu cực với 13 năm tiến bộ về dân sinh. Bà cảm thấy lo về sự xâm hại dân chủ.

Nếu Thượng Viện 81 thành viên không có đủ 54 phiếu để truất phế TT, bà Rousseff sẽ cho phép quốc dân quyết định bầu cử trước thời hạn.

Biểu quyết sau cùng tại Thượng Viện đuợc dự kiến diễn ra trong ngày Thứ Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.