Hôm nay,  

Miến Điện Lập Đoàn Điều Tra Về Bạc Đãi Dân Rohingya; Miến Điện: Động Đất 6.8 Độ Richter Ít Nhất 3 Người Chết

25/08/201600:00:00(Xem: 2015)
NAYPHIDAW - Chính quyền Myanmar do đảng của lãnh tụ Aung San Suu Kyi lãnh đạo đã thành lập đoàn điều tra các tố giác về lạm dụng dân thiểu số Rohingya, đặt dưới quyền điều khiển của cựu TTK-LHQ Kofi Annan, tuy không chính thức nêu tên ông Annan.

Thông cáo báo chí của HĐ nhà nước và ngoại trưởng Suu Kyi xác nhận đã ký thỏa thuận với Kofi Annan Foundation về việc thành lập ủy hội điều tra.

Cựu TTK-LHQ tỏ ý sốt sắng tiếp sức để hậu thuẫn tiến trình hoà bình, hoà giải, cổ vũ nhân quyền và phát triển tại tỉnh bang Rakhine.

Các viên chức bản xứ xác nhận: ông Kofi Annan sẽ dự hội thảo hoà bình bắt đầu ngày 31-8 tại thủ đô Naypidaw để khởi động công cuộc hoà giải – baSuu Kyi đuợc trông đợi lên tiếng tại đại hội đồng LHQ vào Tháng 9.

Tuyên bố chính thưc của nhà cầm quyền Myanmar không nêu tên "cộng đồng Rohingya" vì tính nhạy cảm của vấn đề – van kiện chỉ nói đến điều gọi là "vấn đề phức tạp và tế nhị tại tỉnh bang Rakhine".

Kết luận và các khuyến cáo của cuộc điều tra sẽ đuợc chuyển tới văn phòng của lãnh tụ Suu Kyi.

Dân thiểu số Rohingya theo đạo Hồi là người vô tổ quốc, Myanmar và lân bang Bangladesh không công nhận.

Trong các xung đột với Phật tử Myanmar năm 2012, hơn 100 người Rohingya bị giết. Hơn 125,000 người Rohingya hiện tạm trú tại các trại tị nạn mất vệ sinh và hàng chục ngàn người liều mạng vuợt biển sang các nước khác trong vùng.

Liên quan đến Myanmar, một bản tin khác cho biết rằng một trận động đất có cường độ 6.8 độ Richter hôm Thứ Tư đã giết chết ít nhất 3 người gồm 2 trẻ em, và làm thiệt hại ngôi chùa có tuổi thọ nhiều thế kỷ nằm ngoại ô thủ đô Bagan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.