Hôm nay,  

Bush: Cần 100,000 Cô Giáo Để Dân Chủ Hóa Trung Đông

10/06/200400:00:00(Xem: 4411)
Thủ Tướng Thổ: Giải Quyết Xong Israel/Palestine Mới Dân Chủ Được
SAVANNAH, Georgia - Trong sáng kiến dân chủ hóa Trung Đông của Bạch Oác, TT Bush đề nghị 1 chương trình đào tạo 100,000 nhà giáo khắp vùng, trong khi cac nhà lãnh đạo A Rập cả quyết rằng TT Bush phải giải quyết trước tiên điều họ coi là thuc bach nhất, là bạo động giữa Israel và Palestine.
Đối với người A Rập, chương trình đạo tạo giáo chức là 1 nỗ lực "mạnh tay" nhằm quảng bá tư tưởng của Mỹ trong vùng đã có những giá trị riêng của họ.
Quốc vương Abdullah 2 của Jordan tới đảo Sea dự thính hội nghị thượng đỉnh G-8 với cac quan tâm về cuộc xung đột Israel - Palestine.
Theo nhà vua, cải tổ không thể thành được mà không giải quyết cuộc xung đột ấy.
Thủ Tướng Erdogan của nước Hồi Giáo ôn hòa có dân chủ Thổ Nhĩ Kỳ nói "Chừng nào chúng ta không giải quyết xong cac vấn đề giữa Israel và Palestine, chúng ta chưa thể thi hành dự phóng cải tổ dân chủ".
TT Bush đã thảo luận sáng kiến dân chủ hóa Trung Đông với Thủ Tướng Koizumi hôm Thứ 3 và dự định bàn với cac nhà lãnh đạo khac trong vài ngày tới.

Kế hoạch của TT Bush dựa trên ý tưởng cốt lõi của cố vấn Condoleeza rằng "thiếu học, thiếu việc làm là những điều kiện đẩy thanh niên A Rập về phía chủ nghĩa cực đoan".
TT Bush dự kiến thành lập 1 đạo quân xóa mù chữ gồm 100,000 cô giáo làm nhiệm vụ dạy chữ và hấun luyện kỹ năng căn bản cho phụ nữ A Rập.
Chưa biết "kế hoạch 100,000 cô giáo" có sống sót qua hội nghị G-8 hay không, bởi sự phản đối về chi phí của cac nhà lãnh đạo.
Theo 1 viên chức Hoa Kỳ, TT Bush chỉ mong đạt tới thỏa thuận chính trị, không yêu cầu cam kết tài chánh trong năm nay.
Ở thế giới A Rập, trường Hồi Giáo có khi là cơ hội duy nhất để trẻ em nhà nghèo đi học - cac viên chức Hoa Kỳ nhận thấy 1 số trường loại này là nơi truyền bá tư tưởng của cac nhóm quá khich, dẫn tới hành động khủng bố.
1 biên bản hồi Tháng 10-2003 ghi lại rằng Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld đặt vấn đề rằng : hàng ngày quân Mỹ có bắt, giết hay thu phục được khủng bố nhiều hơn hay không số người mà cac trường đạo và giáo sĩ Hồi Giáo tuyên truyền, huấn luyện và tung ra đánh lại chúng ta.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.