Hôm nay,  

Địa Cầu Nóng Hơn, Chiến Tranh Nhiều

03/08/201600:00:00(Xem: 2302)
Hành tinh này ngày càng nóng dần tới mức nguy ngập, theo bản tin của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) hôm Thứ Ba cho biết.

Bản tin RFI viết rằng, “Theo các cơ quan khoa học Mỹ, sáu tháng đầu năm 2016 phá kỷ lục nhiệt độ năm ngoái, và trở thành nửa đầu năm nóng nhất từ 1880 đến nay. Nhiệt độ Trái đất nóng lên nhanh chóng đi kèm với các biến đổi môi trường đáng sợ, đe dọa các vùng rừng taiga mênh mông của nước Nga, và kể cả các căn cứ quân sự Mỹ ven bờ biển. Một ảnh hưởng xấu rõ rệt nhất là nguy cơ xung đột gia tăng tại nhiều quốc gia đa tộc người.

“Cơ quan quốc gia Hoa Kỳ về Đại dương và Khí quyển (NOAA) cho biết, trong khoảng thời gian nói trên nhiệt độ trung bình của Trái đất đã vượt 0,2°C so với năm ngoái, vượt mức độ trung bình của thế kỷ trước 1,05°C. Tháng 6/2016 là tháng nóng chưa từng được biết đến và đây cũng là tháng thứ 14 mà nhiệt độ kỷ lục của Trái đất liên tục bị vượt qua.

“Còn theo giám đốc trung tâm Goddard của trung tâm NASA Mỹ, ông Gavin Schmidt, nhiệt độ trung bình sáu tháng đầu năm nay đã vượt 1,3°C so với cuối thế kỷ XIX, tức gần bằng « phương án B » (giữ nhiệt độ không tăng quá 1,5°C so với thời tiền công nghiệp), được thông qua trong Thượng đỉnh khí hậu COP21 tại Paris.”

Bản tin RFI cho biết thêm rằng, “Hiện tượng Trái đất nóng lên được quan sát thấy ở mọi nơi, trước hết là trên hầu hết các đại dương, nhưng mức độ tăng đáng ngại nhất là tại Bắc Cực. Theo NASA và NOAA, diện tích băng Bắc Cực vào tháng 6 giảm mạnh nhất, ít hơn 11,4% (tương đương 1,3 triệu km²) so với mức trung bình từ năm 1981 đến 2010, và giảm 259.000 km² so với 2010, năm kỷ lục trước đó. Mùa đông năm nay, nhiệt độ nhiều nơi tại xứ sở Bắc Cực băng giá đã vượt 0°C, cao hơn đến 20°C so với nhiệt độ trung bình hàng năm.”

Bản tin RFI cũng cảnh báo về sự xung đột vũ trang, tức chiến tranh sẽ xảy ra vì sự hâm nóng toàn cầu. RFI viết rằng, “Một trong những tác động tiêu cực rõ ràng nhất của việc Trái đất bị hâm nóng nói chung là nguy cơ tăng mạnh xung đột vũ trang tại những quốc gia đa tộc người.

“Theo một nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, công bố hôm 25/07, thì trong khoảng thời gian từ 1980 đến 2010, thời điểm bùng phát của 23% xung đột vũ trang tại 5 quốc gia đa tộc người nhất (trong đó có Syria, Afghanistan và Somalia) trùng với thời điểm xảy ra các thảm họa thiên nhiên, đặc biệt là tình trạng hạn hán. Một chuyên gia viện Postdam, Đức, giải thích: “tình trạng thiên tai không trực tiếp gây ra các xung đột, nhưng có thể làm gia tăng nguy cơ”.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.