Hôm nay,  

TQ: Tăng Trưởng GDP 6.6% Quý 2, Thấp Nhất Nhiều Năm; TQ Hứa Ngưng Sản Xuất Thép Qúa Công Suất

14/07/201600:00:00(Xem: 2068)
BEIJING - Thủ Tướng Lý Khắc Cường thông báo các viên chức Liên Âu: chúng tôi theo đuổi cải cách, quyết tâm chấm dứt tình trạng hoạt động quá công suất của kỹ nghệ thép gây ra thặng dư và hạ giá đưa tới căng thẳng với các đối tác Âu Mỹ.

Lên tiếng tại hội nghị kinh doanh EU-China hôm Thứ Tư tại Beijing, Thủ Tướng Lý khẳng định ý muốn trao đổi giao thương ổn định và tăng trưởng.

Trước phát biểu của ông Lý, chủ tịch ủy hội Liên Âu Jean-Claude Juncker lưu ý giới lãnh đạo Beijing nhu cầu giải tỏa các hạn chế gây khó khăn việc cạnh tranh của doanh nghiệp ngoại quốc tại Hoa Lục, và tăng tiến về pháp lý. Ông Juncker cảnh báo: chớ để tình trạng vuợt công suất gây thặng dư đe dọa các trao đổi song phương.

Thủ Tướng Lý cả quyết sẽ giải quyết tình trạng quá công suất, sẵn sàng thương luợng để bảo đảm các dàn xếp đầu tư song phương.

Liên quan đến tình hình kinh tế TQ, một bản tin khác cho biết rằng nhập cảng và xuất cảng của Hoa Lục tính bằng MK giảm mạnh trong tháng qua, cùng trong lúc hàng hoá giảm giá và nhu cầu nội địa yếu. Nhu cầu bên ngoài cũng yếu.

Xuất cảng Tháng 6 giảm 4.8% so với cùng kỳ năm trước và nhập cảng giảm 8.4% - thặng dư mậu dịch trị giá 48.11 tỉ MK, cũng là sút kém.

Nội tệ yuan giảm giá qua tuân thứ 5, dài nhất trong năm nay, gián tiếp cho hiểu giới lãnh đạo muốn kích thích xuất cảng.

Thương mại tính bằng tiền yen của Nhật có vẻ khả quan hơn: nhập cảng giảm 2.3% và xuất cảng tăng 1.3%.

Tính chung 6 tháng đầu năm, nhập cảng và xuất cảng tính bằng tiền yuan giảm 4.7% và 2.1% - tăng trưởng giảm, dự báo GDP quý 2 là 6,6%, thấp nhất nhiều năm trong lúc các ngành vuợt công suất, thị trường bất động sản đình đốn, nợ công chồng chất.

Viên chức nhận xét: kinh tế quốc nội hoạt động hầu như bình thường nhưng áp lực hạ giảm tiếp tục tăng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.