Hôm nay,  

Anh Sẽ Trưng Cầu Ý Dân Về: Đồng Ý Hiến Pháp Liên Âu?

09/12/200400:00:00(Xem: 4879)
LONDON - Chính phủ Anh cho biết sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp Aâu Châu trái với tố giac của đối lập.
Thủ Tướng Tony Blair có cơ may tái cử vào Tháng 5 năm tới, nhưng cac khảo sát dư luận cho thấy đa số dân Anh phản đối hiệp ước mở rộng Liên Hiệp Aâu Châu.
Phiếu "không" trong cuộc trưng cầu dân ý đầu năm 2006 biến lời hứa của Thủ Tướng Blair là đưa nước Anh vào trung tâm Aâu Châu trở thành lố bịch có thể buộc ông từ chức.
Các chính khach đồn đoán rằng chính phủ Blair sẽ đặt ra câu hỏi rộng lớn trong trên lá phiếu để có thể điều khiển dân ý. Phát ngôn viên của Thủ Tướng Blair tuyên bố "Câu hỏi sẽ là đơn giản và thẳng - 1 hình thức chữ đang được chọn", và cho biết cuộc thảo luận đang tiếp diễn.
Báo The Fincancial Times cho hay câu hỏi sẽ là "Nuơc Anh nên chấp thuận hiệp định về hiến pháp của Liên Hiệp Aâu Châu không""

Đảng Bảo Thủ (đối lập) và phần lớn báo chí Anh sẽ vận động chống, với luận cứ rằng Brussels được giao quá nhiều quyền, đe dọa chủ quyền của quốc gia.
Ngọai Trưởng Jack Straw tuyên bố hôm thứ ba rằng chính phủ Anh muốn thắng cuộc tranh cãi với lập luận rằng Anh quốc sẽ vào 1 lãnh thổ không biết nếu bác hiệp định, phải đứng bên lề Liên Hiệp Aâu Châu.
Ông nói: các lợi ich của sự gia nhập đem lại bị đe dọa gồm có những ngày nghỉ cuối tuần ít tốn kém ở Prague, các biệt thự Tây Ban Nha cho đến những bãi biển sạch. London hứa tổ chức trưng cầu dân ý dù cac nước khac bac bỏ trước khi Anh tổ chức bỏ phiếu.
Hiệp định về hiến pháp Liên Aâu đem lại 1 chủ tịch dài hạn tại HĐ cac nhà lãnh đạo quốc gia và 1 Ngọai TRưởng chung, hội nhập quốc phòng và 1 hệ thống bầu cử để đa số quyết định cac vấn đề quan trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.