Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Bà Suu Kyi Hãy Cứu Dân Hồi

15/06/201600:00:00(Xem: 4675)

WASHINGTON - Nhà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng lên tiếng tại Institute for Peace ở thủ đô Hoa Kỳ hôm Thứ Hai, hô hào lãnh tụ tranh đấu dân chủ Auing San Suu Kyi của Myanmar góp phần làm giảm căng thẳng với dân thiểu số Rohingya theo đạo Hồi.

Theo Đạt Lai Lạt Ma, đó là trách nhiệm đạo lý của bà Suu Kyi, lãnh tụ của đảng NLD thắng tổng tuyển cử và trở thành cố vấn nhà nước của chính quyền dân cử đầu tiên từ nửa thế kỷ.

Lạt Ma nhắc lại rằng bà Suu Kyi từng được tặng giải Nobel Hoà Bình – cho tới gần đây, hồi đáp của bà Suu Kyi cho hay “Tình hình hiện nay là thực sự phức tạp”. Nên, Lạt Ma nói “Tôi không biết”.

Hơn 100 người thiệt mạng trong bạo động tại tỉnh bang Rakhine năm 2012 – khoảng 125,000 người thiểu số Rohingya là dân vô tổ quốc tới tạm trú tại các trại tị nạn ở Rakhine hạn chế sự đi lại rất khắt khe.


Theo nhận xét của Lạt Ma, 1 số nhà sư tại Myanmar có thái độ tiêu cực với nguời Rohingya và Phật tử có tư tuởng tương tự. Ngài nói: nên nghĩ tới Phật - nếu Phật xuất hiện, đấng thế tôn sẽ bảo vệ anh chị em Rohingya.

Khi đuợc hỏi về phát biểu của Đạt Lai Lạt Ma Tây Tạng, phát ngôn viên Zaw Htay của văn phòng lãnh tụ Suu Kyi nói “Nhận thức tình hình nhậy cảm tại Myanmar là điều quan trọng để tránh những việc làm cho chính quyền mới hành động khó khăn hơn”. Ông Htay cũng nhắc tới 1 ủy ban mới thành lập đặc trách ổn định và phát triển tại tỉnh bang Rakhine dưới quyền điều khiển của bà Suu Kyi.

Nhưng, chính quyền không công bố chi tiết về cách ủy ban này giải quyết các vấn đề của khu vực Rakhine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.