Hôm nay,  

Pakistan: Bin Laden Biến Mất; Chuyên Gia: Chắc Chết Từ Lâu

26/11/200400:00:00(Xem: 4788)
PESHAWAR, Pakistan - 1 viên chỉ huy quân đội Pakistan hôm thứ năm tuyên bố rằng trùm khủng bố Bin Laden không thể lẩn trốn trong vùng bộ tộc dọc biên giới Pakistan và Afghanistan khi lực lượng Pakistan đã càn quét khắp vùng và không thấy dấu vết nào của y.
Tướng 3 sao Safdar Hussain nói : Bin Laden và cac thuộc hạ không thể di chuyển mà không bị phát giác trong vùng bộ tộc địa hình hiểm trở dù rằng cac ổ kháng cự al-Qaeda còn chiến đấu chống lại quân Pakistan.
Trả lời phỏng vấn của Reuters tại bản doanh trong tỉnh Peshawar, Tướng Hussain giải thich "Bin Laden đòi hỏi sự bảo vệ cá nhân và loại cơ chế an ninh mà y muốn có chung quanh có thể cho chúng tôi dấu ấn lớn dễ nhận ra".
Tướng Hussain nói "Không có 1 inch nào trong vùng bộ tộc South Waziristan mà chúng tôi không càn qua càn lại - nếu y có ở đây, bảo đảm rằng y không thể trốn qua tai mắt của tôi".
Tướng Hussain là người chỉ huy quân khu đông bắc Pakistan và điều khiển chiến dịch diệt Al-Qaeda trong vùng biên giới sau chiến dịch chiếm núi Tora Bora của quân Mỹ ở miền đông Afghanistan cuối năm 2001.

Các Tư Lệnh Mỹ tin rằng Bin Laden lẩn trốn ở vùng bộ tộc Pakistan - nhưng báo cáo khac nói rằng Bin Laden có thể đang lánh thân ở Kashmir, nhưng cac viên chức cho biết an ninh tại đó rất chặt chẽ, Bin Laden không thể đi lại mà không bị lưu ý.
Tướng Hussain cho biết trong chiến dịch biên giới từ Tháng 3, đã có 302 du kich bị hạ, gồn gần 150 tên là ngoại nhập, trên 600 tên bị bắt. Quân chính phủ thiệt 202 tử trận.
Trong vùng còn lại ước lượng 70 đến 80 chiến binh, đa số là thuộc hạ của thủ lãnh al-Qaeda Uzbek có tên Tahir Yuldashev.
Người này thường qua lại giữa Pakistan và Afghnaistan, và được mô tả là có sức hút đoàn kết các chiến binh ngoại nhập. Tướng Hussain nói "Cac con cá lớn số 1, số 2, nếu có mặt trong vùng bộ tộc, chắc chắn chúng tôi sẽ bắt được", ám chỉ Bin Laden và phụ tá Zawahri.
Tuy nhiên, bản tin Middle East Online lại nêu lên phân tích từ các chuyên gia Ả Rập rằng nhiều phần có thể Bin Laden đã chết vì bệnh sau khi thoát khỏi trận tấn công của Mỹ vào Tora Bora, vùng núi A Phú Hãn giáp biên Pakistan, và sau đó được cận vệ chôn cất nơi bí mật. Bản phân tích cho rằng tất cả các băng video và âm thanh mang hình và giọng nói được cho là của Bin Laden thực ra là giả mạo -- hoặc là do CIA làm băng giả, hoặc do các nhóm thánh chiến Hồi làm giả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.