Hôm nay,  

Mỹ Đã Chiếm 80% Fallujah; Cảnh Sát Iraq Bỏ Ngõ Mosul

13/11/200400:00:00(Xem: 4732)
FALLUJAH - Chính phủ Iraq đã đưa thêm viện binh hôm thứ sáu vào Mosul, thành phố lớn thứ 3 Iraq, để trấn áp cuộc nổi dậy mà Hoa Kỳ nghi là để hỗ trợ kháng chiến ở Fallujah -- nơi bây giờ 80% đã do Mỹ kiểm soát.
Cảnh sát ở Mosul phần lớn đã biến dạng khỏi đường phố, và các nhóm du kích ôm súng chạy khắp thị trấn, nơi 225 dặm phía bắc Baghdad.
Chính phủ Iraq đã lập tức loan tin lột chức Cảnh Sát Trưởng Mosul sau khi các viên chức địa phương báo cáo là cảnh sát đã giao nộp các đồn trạm cho du kích mà không bắn phát nào.
Nơi khác, du kích bắn hạ 1 trực thăng Black Hawk gần Taji, 12 dặm phía bắc Baghdad, gây bị thương 3 thành viên. Đây là trực thăng thứ 3 bị hạ tuần này.
Ở Fallujah, lính Mỹ đẩy loạn quân vào góc phía nam sau 4 ngày giao chiến dữ dội, làm chế 22 lính Mỹ, gây bị thương 170 người khác. Ước tính 600 du kích đã chết.
Các nhóm nhỏ loạn quân lui bước khi quân Mỹ tiến sâu hơn vào thành phố Fallujah từ hướng nam, hàng trăm người đàn ông tìm cach thoát ra ngoài đã bị đuổi trở lui - chỉ phụ nữ và trẻ em được ra đi.
Cùng luc, du kich tấn công cac đồn cảnh sát và trụ sở đảng phái ở Mosul, thành phố lớn hạng 3 của Iraq, có thể nhằm làm giảm áp lực của quân Mỹ và Iraq ở Fallujah.
Được cac chiến đấu cơ FA-18 và vận tải cơ vũ trang AC-130 yểm trợ, hôm thứ sáu bộ binh và TQLC Mỹ củng cố vòng đai an ninh bao quanh thánh phố.
Quân Mỹ cũng trấn giữ cac cây cầu và dùng xuồng máy tuần tiễu, ngăn loạn quân vượt qua sông Euphrates. Giới quân sự cho biết giữ không cho đàn ông trên 15 tuổi rời thành phố là 1 phần quan trọng trong chiến dịch, vì không thể biết họ là ai không không mang vũ khí.
1 chiến binh Mỹ thiệt mạng trong đêm khi 1 xe tăng bị lật gần Fallujah.
Trong 4 ngày giao tranh ở Fallujah, quân nổi dậy mất khoảng 600 tay súng - 18 chiến binh Mỹ và 5 người lính Iraq hi sinh.
Cac tư lệnh mặt trận ước lượng trong thành phố Fallujah có từ 1200 đến 3000 du kich trước cuộc tấn công của liên quân Mỹ-Iraq.

Đa số du kich còn ở lại chiến đấu đã lùi về cac quận phía nam, mặc dù giao tranh dữ dội được báo cáo từ khu tây, gần chợ.
Tướng TQLC Richard Natonski cho biết chiến dịch tái chiếm Fallujah tiến nhanh hơn dự kiến, nhưng không tiên đoán kéo dài bao lâu nữa. Tướng Natonski cho biết ông đã xem tận mắt 1 phòng giết người ở quận Jolan của khu băc Fallujah với các tấm chiếu đẫm máu.
1 phóng viên của hệ thống Fox News theo chân 1 đại đội TQLC hôm Thứ Tư ghi nhận 5 tử thi được tìm thấy trong 1 ngôi nhà khóa cửa ở khu tây bắc Fallujah. Tất cả cac nạn nhân có vết đạn ở phía sau đầu.
Ở Mosul, hôm thứ năm loạn quân tấn công 9 đồn cảnh sát, giao chiến với quân Mỹ và cảnh sát Iraq quanh cac cây cầu bắc qua sông Tigris - 1 lính Mỹ thiệt mạng.
Ở thủ đô Baghdad hôm thứ sáu, lực lượng an ninh Iraq có quân Mỹ yểm trợ lục soát 1 đền Hồi Giáo, khám phá vũ khí và hình ảnh chụp cac trận tấn công lực lượng Mỹ gần đây, bắt đi 1 giáo sĩ quá khich Sunni.
Theo tin quân sự Mỹ, giáo sĩ al-Sumaidaei bị bắt cùng với 25 người khac.

VỆ BINH MỸ ĐI IRAQ
FORT DIX, New Jersey - Trong luc khắp nước Mỹ đón mừng lễ cựu chiến binh, nhiều quân nhân đang nhận lệnh lên đường phục vụ. Khoảng 80 vệ binh quốc gia tiểu bang New Jersey tập họp tại doanh trại Fort Dix để đến Kuwait trên đường tới miền bắc Iraq công tac trong 1 năm. Vệ binh quốc gia khắp nước cũng nhận lệnh tương tự.

CHIẾN ĐOÀN 278 ĐI VÙNG VỊNH
JACKSON, Mississippi - Cùng ngày toàn quốc mừng lễ cựu chiến binh, cac viên chức và gia đình tụ tập để vinh danh chiến đoàn 278 đi Kuwait sắp đi Kuwait thay thế trong đoàn 30 bộ binh quân số 4800 người.
Đơn vị này đã được huấn luyện từ Tháng 6-2003 tại Camp Shelby, thuộc vùng đông nam tiểu bang Mississippi - quân số gồm 7 tiểu bang Tennessee, Wisconsin, Texas, New Jersey, New York, Vermont và Massachusetts. Chiến đoàn 278 sẽ lên đường trong vài ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.