Hôm nay,  

IMF Báo Động: Anh Rời Liên Âu Sẽ Tai Hại Kinh Tế

15/05/201600:00:00(Xem: 2250)
WASHINGTON - Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde báo động: vương quốc Anh chọn đứng ngoài Liên Âu không là tích cực về kinh tế, hậu quả là từ xấu đến rất xấu.

Bà Lagarde giải thích: nếu cử tri chọn Brexit qua trưng cầu dân ý ngày 23-6, kinh tế Anh suy sụp, giá nhà giảm, đầu tư ngoại quốc biến mất. Theo phúc trình hàng năm về kinh tế Anh, IMF thấy trước 1 thời kỳ sa sút vì các bất trắc, dẫn tới giao động của thị trường tài chính và làm giảm sản lượng. Sự đình chỉ đầu tư tại các lãnh vực then chốt như nhà đất và tài chính có thể làm tăng nhanh thâm thủng đang ở mức kỷ lục.

IMF nhận xét: phản ứng như thế của thị trường có thể làm giảm yếu hoạt động kinh tế, gây áp lực với giá tài sản trong chu kỳ tự củng cố. IMF cũng lập lại tiên đoán Brexit gây xáo trộn kinh tế toàn cầu.


Cử tri Anh đang bị các cảnh báo nhắc nhở. Hôm Thứ Năm, ngân hàng quốc gia cho biết kinh tế vương quốc sẽ giảm mạnh, có thể lún vào suy thoái.

Tổ chức hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) cũng báo động: cử tri sẽ phải trả giá Brexit tương đương 1 tháng lương năm 2020 nếu chọn đứng ngoài Liên Âu.

Trong khi đó, đồng sáng lập phong trào Leave.EU là Arron Banks nhắc nhở: các dự báo không bao giờ là xác thực, và nhấn mạnh: vương quốc Anh đang bị IMF bắt nạt.

Giám đốc Lagarde biện hộ quyết định công bố phúc trình phản ảnh các cảnh báo từ Thủ Tướng Cameron và bộ trưởng tài chính Osborne không là chính trị, mà là việc chuyên môn của IMF, kinh tế Anh không là vấn đề quốc nội mà là vấn đề có ảnh hưởng quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.