Hôm nay,  

Bắc Hàn: Tiết Lộ Chương Trình Phát Triển Vũ Khí Trước ĐH Đảng

13/04/201600:00:00(Xem: 2516)
SEOUL - Trước ngày họp đại hội đảng hiếm hoi của nhà cầm quyền Bắc Hàn, chương trình phát triển vũ khí của chế độ khép kín lần đầu tiên được tiết lộ, cho thấy ý định theo đuổi phi đạn nguyên tử bất kể các trừng phạt của quốc tế.

Cho tới gần đây, thông tin về chưong trình vũ khí của Pyongyang chỉ dựa trên hình ảnh vệ tinh, bụi phóng xạ thu thập sau các vụ nổ nguyên tử và mảnh kim khí sau các vụ phóng phi đạn. Nhưng, nay Pyongyang cho phổ biến các bài báo gồm hình ảnh kỹ thuật đầy màu sắc ghi nhận hàng loạt thực nghiệm và các hoạt động ám chỉ sự tăng tốc của chương trình phi đạn liên lục địa (ICBM) mang đầu nổ nguyên tử.

Theo giới phân tích, nhóm lãnh đạo Pyongyang muốn thuyết phục thế giới và nhân dân tin rằng khả năng nguyên tử cũng là quan trọng như quyền lực của họ – tuy vậy, khả năng và ý định của họ vẫn là khó hiểu.

Kỹ sư John Schilling chuyên về phi đạn và vệ tinh nhận xét: hình ảnh chụp gần các vụ thực nghiệm là chưa từng thấy.

Bắc Hàn nổ nguyên tử 4 lần trong 10 năm qua, gần đây nhất vào Tháng 1-2016.

Theo lời ông Schilling, đây là chiến luợc ngoại giao và quân sự song hành chứng minh rằng họ có khả năng nguyên tử và muốn thế giới tin thế.

Trong tiết lộ mới nhất, hôm Thứ Bảy, Pyongyang loan báo đã thực nghiệm thành công động cơ ICBM. Các chuyên gia nhận xét: họ xử dụng 2 động cơ của loại phi đạn R-27 do Nga thiết kế.

Chuyên gia hoả tiễn Michael Ellemen làm việc với International Insitute for Strategic Studies tại Hoa Kỳ nhận xét: Bắc Hàn không giảm tốc độ phát triển vũ khí bất chấp các trừng phạt của LHQ và các cảnh cáo của Washington – ông Elleman nói: đây là 1 phần trong chiến dịch khẳng định khả năng chế tạo phi đạn nguyên tử bắn tới nội địa Hoa Kỳ trong thời gian gần đây. Vấn đề là các thực nghiệm là thực đến mức nào.

Kim Jong-un hưá hẹn 1 vụ nổ nguyên tử nay mai, và giới phân tích đoán có thể diễn ra gần ngày họp đại hội đảng.

Kỹ sư không gian Đức Marcus Schiller là chuyên gia luôn theo dõi sát chương trình phi đạn của Bắc Hàn nhận xét “Tôi cảm thấy không đuợc thuyết phục rằng mọi điều thực sự là những gì họ muốn chúng ta tin”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.