Hôm nay,  

Liên Âu: Sẽ Phân Phối Đều Di Dân Cho 28 Nước Thành Viên

07/04/201600:00:00(Xem: 2204)

BRUSSELS - Ủy Hội Liên Âu (EC) vừa phóng chiến dịch vận động cải tổ duy trú để phân phối đồng đều dân tị nạn trong khối 28 nước – các viên chức mô tả kế hoạch tống xuất di dân thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi đầu tốt đẹp.

Phó chủ tịch EC Frans Timmermans tuyên bố trong buổi họp báo sáng Thứ Tư "Chúng ta cần cải tổ hệ thống tị nạn hiện hành không hiệu quả".

Trong văn thư gửi tới các định chế Liên Âu, EC xác nhận các yếu kém và thiếu sót về cấu trúc trong hệ thống hiện hành là tràn lan, đặt trách nhiệm không tuơng xứng trên 1 số quốc gia trong khi 1 số khác tránh chia phần gánh nặng.

1 viên chức ngoại giao giải thích: các quy định Dublin đuợc duy trì, nhưng cho phép tái phân phối khi số dân tị nạn vuợt ngưỡng tối đa tại 1 nước – ý kiến này đuợc đa số thành viên Liên Âu tán đồng. Thứ 2 là nguyên tắc phân phối thường trực đưa trên dân số và tiềm năng kinh tế của mỗi quốc gia thành viên. Phương thức phân phối gọi là "theo định mức" từng bị nhiều nước phản đối.


Cùng trong buổi họp báo sáng Thứ Tư tại Brussels, ủy viên di trú EU Dimitris Avramopoulous tuyên bố "Chúng tôi sẽ đề nghị biến thủ tục tị nạn và các hướng dẫn thành các quy định có thể ứng dụng tức thì trong luật pháp quốc gia" – theo ông Avramopoulous, các phương án chi tiết không thể công bố bây giờ vì cần đuợc thảo luận với QH Liên Âu và các thành viên.

Theo quy định Liên Âu, di dân xin tị nạn phải khai báo với quốc gia mà họ đến trước tiên – nước này quyết định nhận hay từ chối.

Hơn 1 triệu dân đến châu Âu trong năm qua, đa số quá cảnh Hy Lạp và Italy.

Ủy viên di trú Avramopoulous phát biểu "Khởi đầu của chuơng trình tống xuất di dân là rất chậm – nhưng, bắt đầu chậm là tốt hơn. Với thời gian, sẽ tăng. Khởi đầu như hiện nay là tốt đẹp".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.