Hôm nay,  

TQ: Mỹ Chớ Xâm Phạm Vào Trường Sa Của TQ; Obama, Tập Cận Bình Họp: Trừng Phạt Bắc Hàn

02/04/201600:00:00(Xem: 2252)
WASHINGTON - Nguyên thủ Hoa Kỳ và lãnh tụ Trung Quốc thỏa thuận thực hành đầy đủ các trừng phạt chống lại Bắc Hàn – không lâu sau đó, Bắc Hàn phóng phi đạn như là khiêu khích.

Bạch Ốc loan báo hôm Thứ Sáu: TT Obama và chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý thu hẹp các bất đồng giữa 2 đại cường trong cuộc gặp mặt 1 ngày trước. Thông cáo báo chí từ Bạch Ốc ghi: 2 nhà lãnh đạo muốn củng cố sự phối hợp trong việc giải quyết mối đe dọa chung gây ra do cuộc theo đuổi vũ khí nguyên tử và phi đạn của chính quyền Pyongyang – 2 bên khẳng định ý muốn phi nguyên tử bán đảo Hàn và thực hành đầy đủ nghị quyết 2270 của HĐ Bảo An.

Bộ quốc phòng Nam Hàn báo tin: Bắc Hàn phóng phi đạn địa đối không lúc 12 giờ 45 phút trưa Thứ Sáu từ bờ đông, tầm bắn không rõ.

Hội nghị thượng đỉnh về an ninh nguyên tử họp từ Thứ Năm tại thủ đô Hoa Kỳ.

Sau khi hội đàm với Thủ Tướng Nhật và TT Nam Hàn, TT Obama tuyên bố: chúng ta đoàn kết các nỗ lực răn đe và phòng thủ chống lại các khiêu khích từ Bắc Hàn. Nhu cầu đưa tới Nam Hàn hệ thống phòng không gọi là THAAD, cũng đã đuợc thảo luận.

Theo tin từ Bạch Ốc, trong buổi hội đàm hôm Thứ Năm, lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý ký thỏa ước khí hậu Paris và cùng tìm kiếm các biện pháp giải quyết khí thải trên căn bản thị trường toàn cầu với kỹ nghệ hàng không.

Dường như đồng thuận là kém về hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông. Các viên chức Hoa Kỳ cảm thấy quan ngại về các hành động của Trung Quốc không phù hợp với cam kết tại Bạch Ốc trong năm qua để không quân sự hóa Biển Đông. Bạch Ôc nói rõ: TT Obama hô hào Trung Quốc giải quyết bất đồng với các lân bang đông nam Á theo cách hoà bình, phù hợp với luật quốc tế, và nhấn mạnh đến quyền lợi của Hoa Kỳ trong việc duy trì tự do hàng hải và hàng không trong vùng.


Liên quan đến cuộc họp riêng giữa Obama và Tập Cận Bình tại thượng đỉnh an ninh nguyên tử ổ Washington, một bản tin khác của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) hôm Thứ Sáu cho biết rằng Tập Cận Bình khẳng định với Obama là TQ “sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền có liên hệ của Trung Quốc” trên vùng biển này.”

Bản tin RFI viết như sau:

“Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông gia tăng qua những tuyên bố mới nhất của các lãnh đạo và quan chức hai nước. Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp gỡ hôm qua, 31/03/2016, bên lề cuộc họp thượng đỉnh thế giới tại Washington về an ninh hạt nhân, chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố với tổng thống Barack Obama rằng Bắc Kinh sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền có liên hệ của Trung Quốc” trên vùng biển này.

“Mặc dù nói rằng Bắc Kinh «tôn trọng và bảo vệ tự do hàng hải và hàng không» ở Biển Đông, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận việc lấy cớ tự do hàng hải « để xâm phạm chủ quyền và các lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc».”

Ngoài ra, một bản tin khác của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu cho biết rằng, “Chủ tịch Trung Quốc cảnh cáo Mỹ chớ xâm phạm chủ quyền và lợi ích quốc gia của Bắc Kinh tại Trường Sa dưới danh nghĩa thực thi quyền tự do hàng hải ở Biển Đông. Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình tại cuộc họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Washington hôm 31/3 rằng Trung Quốc không dung chấp các hành động đó và rằng Bắc Kinh ủng hộ hòa bình-an ninh Biển Đông, mọi tranh chấp nên được giải quyết thông qua thương lượng ôn hòa.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.