Hôm nay,  

Nga, Qatar, Saudi: Cùng Giảm Sản Lượng Dầu Để Nâng Giá

17/02/201600:00:00(Xem: 2767)

VIENNA - Bộ trưởng dầu của 3 thành viên OPEC (là Venezuela, Qatar, Saudi Arabia) và Nga đồng ý giảm sản luợng dầu xuất cảng ở mức của Tháng 1 – quyết định này đuợc loan báo khi 4 bộ trưởng họp tại Doha hôm Thứ Ba.

Giá dầu đã giảm gần 70% so với lúc đỉnh điểm 116 MK/thùng hồi Tháng 6-2014. Giá giảm vì cung vuợt cầu, nhu cầu yếu và các quan ngại về kinh tế toàn cầu đình đốn.

Bộ trưởng dầu Ali al-Naimi của Saudi Arabia tuyên bố: chúng tôi muốn đáp ứng nhu cầu, chúng tôi muốn ổn định giá.

Giá dầu Brent tại London hôm Thứ Ba là 33.61 MK, giá dầu WTI Hoa Kỳ là 29.85 MK.

Cùng ngày, Iraq loan báo sản luợng Tháng 1 là kỷ lục, trung bình 4.7 triệu thùng/ngày.

Phiên họp kín của 4 bộ trưởng dầu ám chỉ tâm trạng thay đổi của các nước xuất cảng dầu, đặc biệt là Saudi Arabia muốn duy trì thị phần hơn là giá cả trong lúc cạnh tranh với dầu của Hoa Kỳ sản xuất bằng kỹ thuật thủy lực fracking rút dầu từ các tầng cát, đá.


Kế hoạch của OPEC nhằm loại trừ các nước chịu phí tổn sản xuất cao đã tỏ ra không hiệu quả.

Nhà phân tích Fawad Razaqzada của City Index nhận xét: đây là quyết định đúng hướng, nếu các nhà sản xuất lớn hành động tương tự, có thể tránh sụt giá nhiều.

Theo nhà chiến luợc Olivier Jakob của Petromatrix, đây là quyết định chiến luợc đầu tiên về mức cung từ Tháng 11-2014, là thay đổi lớn về chính sách.

Bộ trưởng dầu Del Pino của Venezuela sẽ đi Tehran để họp với các đồng nhiệm Iran và Iraq trong ngày Thứ Tư. Iran muốn khôi phục thị trường sau khi phương tây ngưng trừng phạt.

Hôm chủ nhật, thứ trưởng dầu Rokneddin Javadi loan báo: sản luợng dầu tăng 40,000 thùng/ngày. Hôm cuối tuần, Iran bắt đầu xuất cảng dầu sang châu Âu, và tăng cung cấp cho Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.