Hôm nay,  

Syria: Họp Geneva Chưa Thành, Quân Assad Chiếm 2 Căn Cứ Quân Nổi Dậy

06/02/201600:00:00(Xem: 2353)
DAMASCUS - Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (hay SOHR) báo tin: binh lực Assad tái chiếm 2 căn cứ của quân nổi dậy trong 1 chiến dịch được chiến đấu cơ Nga yểm trợ mạnh mẽ.

TTK-NATO Jens Stoltenberg lên án chiến dịch không tập của Nga phá hoại tiến trình vận động hoà bình.

Tin của SOHR cho hay: quân nổi dậy mất Ratyan tại vùng ven phiá bắc Aleppo và Atman tại miền nam của tỉnh Daraa. Từ 2 ngày trước, quân chính phủ xiết vòng vây vùng kiểm soát của đối lập tại Aleppo. Viên chức SOHR cho hay: quân chính phủ giành chiếm Ratyan có thể kiểm soát hoàn toàn các con đường bao quanh các thị trấn Nubul và Zahraa đã lấy lại 2 ngày trước. SOHR xác nhận: trợ chiến binh lực Assad có vệ binh cách mạng Iran, Hizbollah từ Lebanon và chiến đấu cơ Nga.

Chiến thắng tại Atman là quan trọng với quân chính phủ vì là căn cứ xuất phát các trận tấn công của quân nổi dậy tại tỉnh Daraa.

Trong khi đó, 1 sĩ quan của “quân đội Syria tự do – FSA” báo tin: nông thôn phiá bắc Aleppo bị bao vây hoàn toàn, có ngày chiến đấu cơ không tập 250 trận. Viên sĩ quan hô hào tiếp tế quân cụ và nói “vũ khí phòng không vẫn là giấc mơ với FSA”.


SOHR đưa tin: thiệt hại của 2 bên tại thị trấn Ratyan, phiá bắc Aleppo, gồm 120 tử thương và quân nổi dậy giành lại hơn 50% Ratyan sau các đụng độ ác liệt.

Tại Geneva, hoà hội Syria chưa thành – đối lập xác quyết không bắt đầu thương luợng nếu các hoạt động không tập, pháo kích và vây hãm chưa ngưng.

TTK-NATO Stoltenberg đả kích chiến dịch không tập của Nga gây căng thẳng và gây thiệt hại tiến trình vận động hoà bình – theo lời ông, đa số mục tiêu không tập của Nga là quân nổi dậy. HĐ Bảo An định họp về tình hình Syria trong ngày Thứ Sáu.

LHQ báo tin hôm Thứ Sáu: khoảng 20,000 dân tị nạn Syria mắc kẹt tại biên giới miền nam Thổ Nhĩ Kỳ trong lúc binh lực Assad vây đánh quân nổi dậy trong tỉnh Aleppo.

Viên chức văn phòng điều hợp nhân đạo tại thủ đô lân bang Lebanon cho biết từ 5000 đến 10,000 người khác di tản từ thành phố Azaz gần bên.

Hôm Thứ Năm, Thủ Tướng Davutoglu báo tin 70,000 thường dân chạy bom đạn vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ và 10,000 người đang chờ tại biên giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.