Hôm nay,  

Anh kết luận: Chính Putin Ra Lệnh Giết Litvinenko

22/01/201600:00:00(Xem: 3032)

LONDON - Cựu sĩ quan gián điệp Nga Alexander Litvinenko bị ám sát tại Vương quốc Anh bằng độc chất phóng xạ bỏ vào ly nước trà năm 2006 – kết quả điều tra ám chỉ TT Putin ký lệnh giết ông Litvinenko vì sự đối đầu cá nhân giữa 2 người.

Bộ trưởng nội vụ Theresa May nói: vụ ám sát này vi phạm trắng trợn luật quốc tế, là không chấp nhận đuợc.

Bộ ngoại giao Nga khẳng định cuộc điều tra tại Anh là “chính trị hoá”, gây ảnh hưởng không tốt với bầu khí quan hệ song phương.

Bà Marina, vợ goá của ông Litvinenko, hô hào trừng phạt chính quyền Nga và cấm ông Putin lui tới châu Âu.

Cựu trung tá gián điệp Nga bị hại ở tuổi 43 đuợc tin có gúp việc cơ quan tình báo MI6, từng là tiếng nói đả kích gay gắt Điện Kremlin.

Cuộc điều tra khám phá 2 người Nga là Dmitry Kovtun và Andrei Lugovoi đã lén bỏ độc chất vào ly nước của ông Litvinenko – họ chối.

Bộ trưởng May tuyên bố tại Hạ Viện: nên phong toả tài sản của 2 nghi can và duy trì lệnh truy nã quốc tế với họ. Bà cho biết: Thủ Tướng Cameron sẽ nêu vấn đề với TT Putin.

Phát ngôn viên của văn phòng Thủ Tướng nói: đó không là cách để 1 nhà nước cư xử, nhất là 1 thành viên thường trực của HĐ Bảo An.

Goá phụ Marina Litvinenko hô hào trục xuất tất cả nhân viên tình báo Nga và trừng phạt kinh tế Moscow.

Sát thủ Lugovoi nay là 1 chính khách tại Nga, mô tả phúc trình về cuộc điều tra là mơ hồ, và không gây ngạc nhiên, như mong đợi.

Sát thủ Kovtun đang là doanh gia tại Nga tuyên bố: không bình luận, chờ biết thêm thông tin.

Mặt khác, cơ quan cảnh sát London cho biết: cuộc điều tra vụ giết người còn tiếp diễn. Sir Robert, là trưởng đoàn điều tra, nói: mọi bằng chứng và phân tích chỉ ra hoạt động của cơ quan tình báo Nga FSB, đuợc giám đốc Patrushev và TT Putin chấp thuận. Việc xử dụng độc chất phóng xạ polonium 210 là dấu chỉ về sự can dự của nhà nước.

Bị truy bức, ông Litvinenko trốn sang Anh năm 2000, đuợc tị nạn chính trị và nhập tịch 5, 6 năm sau, viết báo đả kích Điện Kremlin. Ông đuợc tin là tham vấn của MI6 chuyên trách tội ác có tổ chức tại Nga.

Trong khi đó một bản tin khác của báo The Washington Post hôm Thứ Năm cho biết rằng gần một thập niên sau, lần đầu tiên Tổng Thống Nga Putin chính thức ám chỉ đó là một vụ giết người mà dường như được ngắt ra từ những trang tiểu thuyết tình báo của thời Chiến Tranh Lạnh, nhưng thực sự đã xảy ra trong quán rượu của một khách sạn sang trọng tại London trong thế kỷ 21.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.