Hôm nay,  

Ấn Độ: 1 Sinh Viên Tự Sát Vì Bị Kỳ Thị Giai Cấp; Ấn Độ: 180 Triệu Dân Dalit Thuộc Giai Cấp Bị Kỳ Thị Nhiều Nhất

20/01/201600:00:00(Xem: 2990)

NEW DEHLI - Vụ tự sát của 1 sinh viên đại học gây chú ý trong dư luận Ấn Độ về kỳ thị giai cấp bần cùng mà các thành viên của đảng cầm quyền khuyến khích.

Dân và sinh viên biểu tình tại thành phố Hyderabad đẩy mạnh sự đòi hỏi từ chức với 1 viên chức đại học và 1 bộ trưởng trừng phạt bất công 1 sinh viên khiến người này treo cổ tự tử hôm 17-1. Biểu tình đoàn kết diễn ra trong tuần tại thủ đô New Dehli. Hàng chục sinh viên bãi khoá và biểu tình ngồi lì tại truờng đại học của tỉnh bang.

Cảnh sát xác nhận đang điều tra để biết nguyên nhân tự tử của sinh viên Rohith Vemula theo học ban tiến sĩ có thực là hậu quả của phân biệt đối xử với giai cấp bần cùng, theo tuyên bố của ông J. Ramesh Kumar.

Các nhà tranh đấu của Dalit (là giai cấp bần cùng tại Ấn Độ) tin rằng Vemula treo cổ sau khi bộ trưởng nhân dụng (cũng là dân biểu địa phương) hô hào Bộ giáo dục trừng phạt Vemula và 4 sinh viên khác.

1 sinh viên tốt nghiệp phát biểu “Đây không là tự sát mà là 1 vụ giết nguời – ban quản trị của trường gây áp lực quá lớn với 5 sinh viên”.

Vemula và 4 bạn học là người Dalit bị cấm xử dụng thư viện và ký túc xá. 5 sinh viên đuợc bãi miễn với các tố giác tấn công sinh viên khác, nhưng quyết định này bị lật nguợc trong tháng qua, không cho phép họ tiếp tục học, đuợc tin là do yêu cầu của các chính trị gia cầm quyền.

Giai cấp Dalit vẫn thường là nạn nhân của bạo động và kỳ thị. 180 triệu dân Dalit là 1 phần trong dân số toàn quốc 1.25 tỉ của Ấn Độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.