Hôm nay,  

Okinawa Kiện Chính Phủ Nhật Về Sự Di Chuyển Căn Cứ Mỹ

26/12/201500:00:00(Xem: 2246)
TOKYO - Hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại đảo Okinawa đã kéo dài 7 thập niên, dân đảo đã cảm thấy mệt mỏi và muốn phần còn lại của nước Nhật chia sẻ với họ gánh nặng, gồm tiếng động, ô nhiễm và tội phạm.

Hôm Thứ Sáu, tỉnh Okinawa lập hồ sơ kiện chính quyền trung ương để ngăn quyết định di chuyển căn cứ không quân Hoa Kỳ, làm căng thẳng thêm sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ. Chính quyền Okinawa cho biết Sở quản trị đất, hạ tầng cơ sở, vận tải và du lịch đã đình chỉ bất hợp pháp quyết định của thống đốc bãi bỏ sự chấp thuận tái thu hồi đất cần thiết cho sự di chuyển căn cứ Futenma tới nơi thưa dân cư trên đảo, tại Henoko.

Trong buổi họp báo tại thủ phủ Naha, thống đốc Takeshi Onaga nói rõ: chúng tôi làm mọi việc cần thiết để ngăn xây dựng căn cứ mới Henoko.

Okinawa chiếm dứơi 1% dân số nước Nhật, nhưng chiếm 75% số căn cứ quân sự Hoa Kỳ.

Tại thủ đô, Bộ trưởng quốc phòng Nakatani tuyên bố “Chúng tôi xúc tiến việc xây dựng căn cứ mới để đạt tới sự di chuyển đã định càng sớm càng hay”.

Nhiều cư dân Okinawa muốn dời hoàn toàn căn cứ Hoa Kỳ – thống đốc Onaga hy vọng cuộc tranh tụng này nêu cao cảnh giác về các vấn đề liên quan và nhắc lại nguyên tắc tự quyết của địa phương. Tokyo khẳng định: di chuyển tới Henoko là chọn lựa khả thi duy nhất. Thống Đốc Onaga đắc cử trong năm qua với chủ trương chống căn cứ quân sự Hoa Kỳ là 1 ưu tiên trong chiến dịch tranh cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.