Hôm nay,  

10,000 Người Chạy Trốn Bạo Động Tôn Giáo

06/01/200000:00:00(Xem: 5082)
AMBON, Indonesia (AP) - Hàng ngàn cư dân hãi hùng đã chạy trốn những vụ đụng độ giữa những tín đồ Thiên chúa giáo và Hồi giáo hôm thứ tư 5-1 ở miền Đông Indonesia, đến tạm trú tại thủ phủ tỉnh Ambon và nhiều vùng kế cận.
Các giới chức chính quyền nói họ chạy trốn bằng ghe thuyền riêng hoặc được Hải quân và Không quân Indonesia chuyên chở di tản. Hơn 10,000 người đã rời bỏ nhà cửa đến tạm trú ở các đền Hồi giáo, nhà thờ Thiên chúa giáo, trường học hay các trại lính quân đội.
Theo con số của chính phủ, 1,300 người đã chết trong các tỉnh Maluku và Bắc Maluku, được gọi là các đảo Spice trong thời thuộc địa Hòa Lan, kể từ khi xung đột tôn giáo bùng nổ hơn một năm trước đây.

Riêng trong tuần qua tổng số người chết vì xung đột tôn giáo trong vùng này gồm hàng trăm đảo của Indonesia đã lên đến 550 người. Đây là vụ chém giết về tôn giáo tệ hại nhất của nước này kể từ khi được độc lập 50 năm trước đây.
Đức Giáo hoàng John Paul II hôm thứ tư 5-1 đã kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột, nói Ngài hy vọng thông điệp Giáng Sinh hòa bình của Ngài sẽ khiến những người Công giáo và Hồi giáo coi nhau như “người trong một gia đình duy nhất của nhân loại”.
Trong một thông điệp từ Vatican, Giáo hoàng yêu cầu họ xây dựng mối quan hệ trên căn bản công bằng và tha thứ.
Tại Jakarta nhiều báo địa phương cho biết số người chết trong 10 ngày qua đã lên đến 2,000. Nhưng Trung tá Iwa Budiman bác bỏ tin nói có những vụ thảm sát hàng loạt.
Ông nói với AP: “Tôi không tin những lời đồn đại về thảm sát hàng loạt. Đây chỉ là sự xung đột bình thường giữa hai nhóm người”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.