Hôm nay,  

Nhật Hứa Bàn Gấp Hồ Sơ Lạm Dụng “Gái Giải Sầu” Nam Hàn

03/11/201500:00:00(Xem: 1921)

SEOUL - Thủ Tướng Nhật đã thỏa thuận với Nam Hàn để tăng tốc đàm phán về hồ sơ gọi là “lạm dụng gái giải khuây” tại nhà chưá cuả quân đội Nhật – đây là sự kiện hiếm hoi tại hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật sau nhiều thập niên căng thẳng ngoại giao. Sau cuộc hội đàm với TT Park Geun-hye hôm Thứ Hai, Thủ Tướng Shinzo Abe xác nhận:

Tokyo trông đợi 1 giải pháp càng sớm càng tốt cho vấn đề. Đế quốc Nhật chiếm bán đảo Hàn từ 1910 đến khi chấm dứt thế chiến 2 – phụ nữ Hàn bị buộc phục vụ lính Nhật trong thời gian này. Phát ngôn viên Phủ TT Nam Hàn cho biết Seoul kiên quyết đòi đền bồi như đã khẳng định từ khi TT Park tuyên thệ nhậm chức năm 2013 và TT Abe đồng ý giải quyết nhanh chóng.

Trước đây, Tokyo cả quyết đã dàn xếp vấn đề bằng thỏa ước bình thường hoá 1965.

Thủ Tướng Abe cho biết 2 nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận tình hình căng thẳng tại Biển Hoa Đông – trước hội nghị thượng đỉnh Abe-Park kéo dài 2 giờ, hội nghị thượng đỉnh Tay Ba diễn ra hôm chủ nhật với Thủ Tướng Li Keqiang của Trung Quốc, là lần đầu tiên trong hơn 3 năm.

Tuy căng thẳng ngoại giao, 3 lân bang Đông Á không ngừng mở rộng giao thương trong mấy năm gần đây.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cũng viếng thăm Seoul hôm cuối tuần – bộ trưởng Ashton Carter báo động “Hành động xâm lăng hay khiêu khích của Bắc Hàn sẽ không đuợc dung thứ”.

Sau Seoul, ông Carter đến Kuala Lumpur dự hội nghị bộ trưởng quốc phòng của ASEAN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.