Hôm nay,  

LHQ: Nghị Quyết Không Ràng Buộc Đòi Mỹ Bỏ Cấm Vận Cuba

02/11/201500:00:00(Xem: 2446)

Trong điều mà truyền thông nhà nước Cuba gọi là “chiến thắng quyết định” vượt qua Hoa Kỳ, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu hôm Thứ Ba với số phiếu gần tuyệt đối – 192 thuận trên 2 chống – để lên án cấm vận 55 năm của Washington lên đảo quốc cộng sản, với Israel đứng về phe Mỹ.

Nghị quyết không ràng buộc trở thành một nghi lễ hàng năm tại New York kể từ năm 1992, với số phiếu chênh lệch lớn, dù những năm trước đã chứng kiến nhiều đảo quốc Thái Bình Dương bỏ phiếu với Hoa Kỳ và Israel, hay không bỏ phiếu.

Chế độ Castro đã gửi Ngoại Trưởng Bruno Rodriguez đọc diễn văn tại Đại Hội Đồng hôm Thứ Ba, và ông ấy chỉ trích cấm vận như là “một vi phạm nhân quyền trắng trợn, to lớn và có hệ thống đối với tất cả người dân Cuba.”

Nghị quyết năm nay khác với các năm trước chỉ trong đó gồm ngôn ngữ chào mừng việc tái lập mối quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ-Cuba và việc công nhận “bày tỏ ý muốn” của Tổng Thống Obama để làm việc kết thúc cấm vận.

Nhưng với phái đoàn Hoa Kỳ, điều đó không đủ. Ronald Godard của phái bộ Hoa Kỳ bày tỏ sự hối tiếc về quyết định của Cuba mang nghị quyết tới bỏ phiếu dù sự thay đổi lịch sử đã diễn ra giữa hai nước. Godard nói rằng, “Nếu Cuba nghĩ rằng nghị quyết này sẽ giúp mọi thứ tiến triển trong chiều hướng cả hai chính quyền đều cho thấy họ muốn, thì đó là sai lầm.”

Khi Obama gỡ Cuba ra khỏi danh sách quốc gia ủng hộ khủng bố hồi tháng 5 vừa rồi, các nhà lập pháp Cộng Hòa tố cáo ông tưởng thưởng cho Havana những sẽ không lấy lại được gì. Một số cho rằng bất cứ sự gỡ bỏ cấm vận nào cũng phải có điều kiện về tiến bộ nhân quyền và dân chủ hóa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.