Hôm nay,  

ISIS Bán Dầu Thô, Thu 50 Triệu MK/Tháng

25/10/201500:00:00(Xem: 2561)
BAGHDAD - Tính báo Iraq và viên chức Hoa Kỳ cho hay ISIS bán dầu từ các vùng kiểm soát của họ tại Syria và Iraq, thu hàng tháng 50 triệu MK.

Nguồn thu dầu là nguồn thu lớn nhất và liên tục là động lực chính giúp ISIS kiểm soát các vùng lãnh thổ họ chiếm được tại Syria và Iraq. Tài lực tái thiết và trả lương để đổi lấy lòng trung thành của jihadist giúp họ đứng vững trong lúc đối đầu các kẻ thù và chịu đựng chiến dịch không tập cuả Hoa Kỳ. ISIS đã có thể mua trang bị và mướn chuyên viên để duy trì các hoạt động của kỹ nghệ dầu.

Gần đây, Hoa Kỳ đã tăng cường nỗ lực đóng nguồn hỗ trợ này. Washington đã nói chuyện với các đồng minh trong vùng, gồm Ankara, về nhập cảng hạ tầng cơ sở của kỹ nghệ năng lượng vào Syria.


Viên chức thông thạo yêu cầu ẩn danh nói: các diễn viên quốc tế trong vùng đã cố ý hay vô ý giúp ISIS về mặt này. Viên chức cũng cho biết: công tác quản lý mỏ dầu của ISIS ngày càng tiến bộ và trở nên tinh vi hơn.

ISIS bán dầu thô cho dân buôn lậu với giá 35 MK/thùng, có khi chỉ 10 MK/thùng. Dầu thô đuợc bán lại cho con buôn trung gian tại Thổ Nhĩ Kỳ – con buôn chở dầu thô bằng xe bồn lại nhỏ, tránh bị để ý và bị không tập.

Người ta tin rằng ISIS khai thác dầu thô tại Syria ở mức 30,000 thùng/ngày và dưới 20,000 thùng/ngày tại Iraq.

Ông Daniel Glaser, viên chức Bộ ngân khố Hoa Kỳ, ước lượng doanh thu dầu của ISIS là 500 triệu MK/năm, dựa trên bằng chứng bán 40 triệu MK/tháng hồi đầu năm 2015.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.