Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Đòi Hỏi Bush: Hãy Trả Chủ Quyền Iraq Sớm

05/06/200400:00:00(Xem: 4713)
VATICAN - Vị giáo hoàng phản đối chiến tranh Iraq đã tiếp TT Bush tại tòa thánh Vatican trong luc hàng cảnh sát Italy canh phòng cac đường lớn tại thủ đô Rome, và người biểu tình bắt đầu tụ tập để phản đối chuyến viếng thăm của TT Bush.
Nhà lãnh đạo catholic 84 tuổi kêu gọi nhanh chóng bàn giao chủ quyền cho người Iraq - giáo hoàng Gioan Phao Lô nói "Nguyện vọng của mọi người là bình thường hóa càng nhanh càng tốt với sự can dự tich cực của cộng đồng thế giới, đặc biệt là LHQ, để bảo đảm sự chuyển giao chủ quyền nhanh chóng, trong cac điều kiện an ninh cho mọi người".
Giáo hoàng nhận rằng việc bổ nhiệm quốc trưởng Iraq và chính phủ lâm thời là 1 bước tiến triển phấn khởi - ngài nói rằng có thể hi vọng tương tự về triển vọng đối thoại giữa Israel và Palestine.
Hơi khó khăn với tiếng Anh, giáo hoàng cho biết chủ nghĩa khủng bố quốc tế vẫn là mối quan ngại liên tục, vụ khủng bố đâm phản lực cơ thương mại tấn công World Trade Center là 1 ngày đen tối trong lịch sử nhân loại.

Vị Giáo Hoàng 84 tuổi này hôm Thứ Sáu được TT Bush trao tặng Huy Chương Tổng Thống Về Tự Do, huy chương dân sự cao nhất của Mỹ.
TT Bush đã lên đường công du châu Aâu 4 ngày - chặng dừng chân đầu tiên của ông là Italy. Ông tuyên bố : tôi sẽ tiếp tục thảo luận với cac nhà lãnh đạo thế giới về trach nhiệm chung là giúp tân chính phủ Iraq và thuc đẩy tiến trình dân chủ hóa vùng Trung Đông.
Tại Italy, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã yết kiến giáo hoàng Gioan Phao Lô và hội đàm với Thủ Tướng Silvio Berlusconi.
Tới Pháp, TT Bush sẽ gặp 2 nhân vật chống chiến tranh là TT Chirac và Thủ Tướng Schroeder.
Mục tiêu cấp thời của TT Bush là vận động chấp thuận nghị quyết mới về Iraq - ông nói "Dù cho cac bất đồng đã qua là thế nào, 1 quốc gia Iraq tự do, ổn định và thịnh vượng là then chốt tại Trung Đông.”
Dưới áp lực của Pháp và cac nước, bản dự thảo nghị quyết sửa đổi quy định rằng Hòa Kỳ và cac lực lượng ngoại nhập sẽ rút khỏi Iraq không trễ hơn Tháng 1-2006.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.