Hôm nay,  

Nga: Cân Nhắc Việc Tham Gia Chiến Dịch Đánh Bom ISIS

30/09/201500:00:00(Xem: 2042)

MOSCOW - Nga đang suy tính có nên cùng Hoa Kỳ và các đồng minh tung chiến đấu cơ không tập phòng tuyến ISIS, theo tuyên bố của TT Putin sau cuộc gặp mặt TT Obama tại New York.

Nhưng, cuộc hội đàm thượng đỉnh hiếm hoi và bài diễn văn của 2 ông tại đại hội đồng LHQ chỉ ra bất đồng về cách kết thúc xung đột Syria.

TT Putin đã khẳng định từ trước: không hợp tác với lãnh tụ Assad là sai.

Hôm Thứ Hai, Pháp và Hoa Kỳ xác nhận chủ trương Assad phải ra đi. Đáp lại, ông Putin tuyên bố “Họ không là công dân Syria, không liên quan với việc tuyển chọn nhà lãnh đạo của nước khác”. Ông Putin nhấn mạnh: Nga sẽ chỉ không tập khi LHQ chấp thuận, cũng loại trừ khả năng huy động quân nội chiến. TT Putin mô tả cuộc hội đàm 90 phút với TT Obama là hữu ích và thẳng thắn.

Viên chức cao cấp Hoa Kỳ cho biết: 2 bên muốn mở ra các kênh liên lạc để tránh va chạm đáng tiếc tại Trung Đông.

Giới quan sát nói: không rõ ông Putin đạt đuợc gì tại New York – truyền thông thân Moscow mô tả bài diễn văn của ông Putin đọc tại đại hội đồng LHQ và cuộc gặp TT Hoa Kỳ là thắng lợi. Hàng tựa lớn trên báo Pravda ghi “Putin lên tiếng với thế giới”, ám chỉ ý định tái xác nhận vai trò của Nga trên đấu trường thế giới. Nhật báo Vedomosti viết “Lời hô hào của TT Putin về thành lập liên minh chống ISIS có thể là 1 phần của chiến dịch giải tỏa các trừng phạt của phương tây”.

Trong cuộc hội đàm thượng đỉnh, TT Obama xác quyết: không thể chấp nhận sự trở lại nguyên trạng tại Syria sau nhiều đổ máu và tàn phá.

Tại Hoa Kỳ, báo The Washington Post hô hào thế giới không nghe “bài ca về Syria” của chủ nhân Điện Kremlin, vì sẽ không có hoà bình lâu dài trên căn bản duy trì 1 nhà lãnh đạo chuyên chế.

Báo The New York Times viết: ông Putin không có chiến luợc giải toả xung đột Syria, không rõ ông ta định đầu tư bao nhiêu vào cuộc chiến bế tắc tại Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.