Hôm nay,  

Liên Âu: Đóng Góp 1.117 Tỉ MK Giúp Dân Tị Nạn Syria

25/09/201500:00:00(Xem: 1881)

BRUSSELS  -    Các nhà lãnh đạo Liên Âu hứa đóng góp ít nhất 1 tỉ euro (1.117 tỉ Mỹ Kim) để giúp dân tị nạn Syria tạm trú tại các lân bang tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp được mô tả là không căng thẳng như trông đợi.

Chủ tịch Donald Tusk xác nhận hội nghị thượng đỉnh kết thúc sau 7 giờ họp đem lại kết quả hữu ích và tốt đẹp hơn kỳ vọng. Ông cho biết: Hungary và Austria trao đổi sôi nổi, nhưng không quy tội lẫn nhau. Ông Tusk, là cựu Thủ Tướng Ba Lan, cho biết không khí của hội nghị là tich cực, không còn là đổ lỗi lẫn nhau.

Thủ Tướng Merkel tỏ ý hài lòng với phát biểu: chúng ta đã chọn 1 trong các buớc cần thiết, tôi có cảm tưởng chúng ta có thể cùng giải quyết khủng hoảng.

Thông cáo chung của hội nghị Brussels ghi “Chúng ta chỉ có thể giải quyết thách thức này bằng cách chung sức làm việc với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm”.


Trong số các biện pháp ngắn hạn trước khi họp thượng đỉnh định kỳ vào giữa Tháng 10, Liên Âu cung cấp thêm cho UNHCR, World Food Program, và các tổ chức nhân đạo ít nhất 1 tỉ euro để cải thiện điều kiện sống tại các trại tị nạn ở Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ… nhằm làm giảm động lực thúc đẩy dân tị nạn Syria tìm đến châu Âu.

TT Hollande nhắc lại lời hô hào các cường quốc nhận 1 phần dân số tị nạn.

Chủ tịch Donald Tush và giám đốc chấp hành Jean-Claude Juncker định hội đàm với TT Erdogan ngày 5-10 để tìm kiếm sự hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ, là lân bang đã tiếp nhận 2 triệu dân tị nạn Syria.

Hội nghị thượng đỉnh Brussels cũng đề ra kỳ hạn Tháng 11 để tổ chức các trung tâm tiếp nhận ở Hy Lạp và Italy do Liên Âu cung cấp nhân lực để di dân khai báo, lăn tay, bắt đầu chương trình tái định cư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.