Hôm nay,  

Putin: Nga Giúp Syria Đánh Khủng Bố Xâm Lăng; Điện Kremlin: Putin Muốn Nói Chuyện Với Obama Về Syria

16/09/201500:00:00(Xem: 1676)

MOSCOW - 1 bản tin ngắn từ thủ đô Nga cho hay: phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin tuyên bố cần có đối thoại giữa Moscow và Washington để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Ông Peskov khẳng định như vậy với câu hỏi đàm phán về Syria giữa 2 nguyên thủ là khả thi hay không.

Trong khi đó, TT Putin tuyên bố cùng ngày Thứ Ba: tiếp tục trợ giúp quân sự báo cho chế độ Assad tại Syria – ông Putin cũng hô hào các nước giúp Damascus về kỹ thuật quân sự. Chủ nhân Điện Kremlin còn nói: làn sóng di dân Syria tràn sang châu Âu là lớn hơn nếu Syria không đuợc Nga hỗ trợ – ông Putin xác quyết hôm Thứ Ba “Chúng tôi giúp chính quyền Syria đánh khủng bố xâm lăng”.

Lên tiếng tại 1 hội nghị quốc phòng ở Tajikistan, ông Putin nhấn mạnh: tình hình Syria tệ hại hơn Libya nếu Nga không giúp.

Các viên chưc Hoa Kỳ sợ rằng hậu thuẫn của chính quyền Putin sẽ giúp binh lực Assad tăng sức mạnh trong lúc đang thất thế trên chiến trường, và gây phức tạp thêm các nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria.


Trong khi đó một bản tin khác nói rằng TT Assad tuyên bố ngưng giúp khủng bố thì sẽ bớt dân tị nạn. Bản tin viết như sau.

DAMASCUS - Trong cuộc phỏng vấn dành cho phóng viên Nga, TT Assad tuyên bố “Nếu các người lo âu về làn sóng tị nạn tràn sang bờ bắc Địa Trung Hải, hãy ngưng hậu thuẫn quân khủng bố – mọi người dân Syria muốn được sống an toàn và an ninh”.

Nhà lãnh đạo Damascus diễn giải: vấn đề không là châu Âu tiếp nhận di dân hay không, vì cốt lõi là phải ngưng hậu thuẫn quân khủng bố.

Lãnh tụ Assad luôn gọi các nhóm vũ trang nổi dậy chống Damascus là khủng bố – ông khuyến cáo các thế lực chính trị trong và ngoài nước tập trung quanh các yêu cầu thiết thực của dân chúng. Ông gọi các sắc tộc và giáo phái thiểu số không là ngoại nhân – ông nói: đối thoại cần tiếp tục tại Syria để tìm kiếm đồng thuận, là mục tiêu không thể đạt tới trừ phi đánh lui khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.