Hôm nay,  

Venezuela, Colombia: Hợp Tác Giải Quyết Bất Ổn Biên Giới

28/08/201500:00:00(Xem: 1438)

CARACAS - Các ngoại trưởng của Venezuela và Colombia cùng hưá tăng cường hợp tác để giải quyết khủng hoảng biên giới tiếp theo các thương thảo về giảm căng thẳng gây ra bởi quyết định đóng cửa biên giới trong chiến dịch của Venezuela nhằm đối đầu buôn lậu và di dân xâm nhập.

Nhưng, các nhà ngoại giao từ giã hôm Thứ Tư mà không công bố quyết định mở cửa biên giới hay ngưng trục xuất, chỉ cho biết các viên chức quốc phòng 2 nước sẽ họp về an ninh biên giới.

Trong khi đó, tại thành phố Cucuta của Colombia, cư dân xếp hàng chờ mua xăng trong khi Venezuela ngưng mua bán và các trao đổi.

Tại biên giới, hàng chục người Colombia thu xếp tư trang, chờ hộ tống ra khỏi Venezuela, nhập đoàn khoảng 1000 đồng hương bị Venezuela tống xuất.

Với 2 cổng biên giới bị đóng làm hài lòng các viên chức Venezuela từng quy trách sự thiếu hụt nhu yếu phẩm gây ra do các hoạt động buôn lậu qua biên giới.

Trong chuyến viếng thăm trại tiếp nhận dân Colombia bị Venezuela tống xuất tại Cucuta, TT Santos hưá giúp họ tìm việc làm và trợ cấp khân cấp 80 MK/người.

Trước đó, trong lên tiếng tại thủ đô Bogota, TT Santos kể ra hàng loạt số liệu về Venezuela, gồm dự báo giảm 7% GDP, và tình trạng thiếu hụt tương tự đất nước Syria chìm trong nội chiến – ông Santos khẳng định các nan đề của Venezuela đuợc tạo ra tại chỗ, không do Colombia hay nơi khác.

Khủng hoảng bắt đầu từ khoảng 1 tuần qua với 1 vụ nổ súng tại biên giới gây thương tích 3 quân nhân và 1 biên phòng chống buôn lậu của Venezuela.

Khoảng 300 người Colombia biểu tình phiá trước tổng lãnh sự quán Venezuela tại Bogota hôm Thứ Tư – trong khi đó, TT Maduro bị tố cáo tìm cách đánh lạc hướng dư luận trong nước về lạm phát phi mã và thiếu hụt nhu yếu phẩm trầm trọng. Chính quyền Caracas đã định tổ chức tổng tuyển cử ngày 6-12 để bầu QH - đảng Xã Hội cầm quyền đuợc trông đợi mất nhiều phiếu kỳ này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.