Hôm nay,  

Lhq: Hãy Giúp Nội Các Iraq; Mỹ: Đóng Quân Tới 2006

03/06/200400:00:00(Xem: 4424)
Ngoại Trưởng Iraq Xin HĐBA/LHQ Giao Iraq Toàn Bộ Chủ Quyền
BAGHDAD - ĐS Lakhdar Brahimi hôm Thứ Tư kêu gọi nhân dân Iraq cho tân chính phủ cơ hội làm việc.
Vị sứ giả của LHQ tuyên bố "Giờ đây, thành phần chính phủ tạm đã được loan báo - chính là nhân dân Iraq sẽ đánh giá chính quyền này". Ông tỏ ý tin tưởng rằng dân chúng Iraq sẽ xac định tư tưởng về những gì chính phủ này nói và làm những gì trong những tháng quan trọng sắp tới.
Ông Brahimi hô hào cac giới Iráq chung sức tiến tới tổng tuyển cử đã dự định là Tháng 1-2005.
TT của chính phủ lâm thời là nhân sĩ al-Yawer của hệ phái Sunni. Cựu lãnh tụ đảng Baath ly khai là ông Allawi được giao chức Thủ Tướng. 33 Bộ được chia cho 3 thành phần Sunni, Shi'ites và Kurd.

ƯU TIÊN CHO AN NINH
BAGHDAD - Chính phủ Baghdad đã được thành lập sau nhiều tuần lễ nỗ lực của sứ giả LHQ. TT Ghazi al-Yawer tuyên bố rằng dân chúng khắp nước đã chờ đợi thành quả này từ nhiều thập niên - ông tin rằng nhân dân Iraq cầu nguyện cho sự thành công này. TT al-Yawer nói "Người Iraq chúng tôi mong đợi được trao trả hoàn toàn chủ quyền".
An ninh và an toàn đang là những quan tâm hàng đầu tại Iraq hiện nay - nhưng an ninh chỉ mới là 1 trong cac thach thức đối với các nhà lãnh đạo mới.

HỌP NỘI CÁC LẦN ĐẦU
BAGHDAD - Hôm Thứ Tư, Nội Cac Iraq đã họp phiên đầu tiên - chính quyền này sẽ nhận cac quyền hành do liên quân bàn giao trong vòng 4 tuần lễ sắp tới.
HĐ Cai Trị đã tự giải tán sau khi TT và Nội Cac trình diện hôm Thứ 3.

DỰ KIẾN QUÂN MỸ ĐÓNG TỚI THÁNG 1-2006
Hoa Kỳ và Anh đã trình nghị quyết đã duyệt lại về nước Iraq thời hậu chiếm đóng hôm Thứ Ba để sẽ cho chính quyền lâm thời kiểm soát quân đội và cảnh sát Iraq, và kết thúc sự hiện diện ủy thác của liên quân sớm nhất là tháng 1-2006.
Nga, Pháp và Đức và các nước thành viên Hội Đồng Bảo An khác nói là họ muóán xem tân chính phủ có được khối 20 triệu dân Iraq chấp thuận hay không trước khi họ chấp thuận nghị quyết.
Nhiều nước cũng muốn tham khảo với tân nội các Iraq về văn bản nghị quyết, và Ngoại Trưởng Iraq Hoshiyar Zebari đang bay tới New York để xin Hội Đồng Bảo An giao toàn bộ chủ quyền lại cho Iraq.
Bản văn còn điểm để tranh cãi, khi ghi rằng, “sự hiện diện liên quân ở Iraq là theo yêu cầu của chính phủ lâm thời,” nhưng không nói rõ về quyền của chính phủ lâm thời này có được yêu cầu liên quân ra đi hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.