Hôm nay,  

Tòa Hague Xử Vụ Phi Luật Tân Kiện TQ Về Chủ Quyền Biển Đông; Phi Xin Tòa Nói Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Của TQ Là Vô Giá Trị

09/07/201500:00:00(Xem: 3581)

THE HAGUE - Trong buổi điều trần kín tại tòa The Hague hôm Thứ Ba, Philippines lập luận rằng toà trọng tài quốc tế nên can thiệp trong cuộc tranh chấp về khai thác tài nguyên thiên nhiên tại Biển Đông.

Trung Quốc không dự, nhưng vụ kiện đưa ra toà trọng tài quốc tế đuợc các chính phủ đông nam Á và Washington theo dõi sát trong lúc hải quân Trung Quốc mở rộng hoạt động, gây căng thẳng trong vùng.

Manila làm đơn kiện năm 2013 để thực hiện quyền khai thác hải phận đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý, theo quy định của công ước của LHQ về luật biển.

Philippines cả quyết: toà trọng tài quốc tế The Hague là thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa 2 nước đã ký công ước, theo trình bày của luật sư Paul Reichler – ông Reichler tỏ ý tin tưởng toà The Hague sẽ ủng hộ Manila.

Tại Bắc Kinh cùng ngày Thứ Ba, phát ngôn viên Hua Chunying nói: không công nhận quyền tài phán của toà The Hague và không dự tiến trình tranh tụng. Trong 1 văn thư Tháng 12, Bắc Kinh khẳng định tranh chấp đang diễn ra là về chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, không về quyền khai thác tài nguyên.


Luật sư Reichler nói: vụ kiện tiếp tục dù Trung Quốc không có mặt - phán quyết của toà The Hague là có ý nghĩa ràng buộc tuy không thể cưỡng chế, như từng bị các nước phớt lờ trong quá khứ.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng Ngoại Trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario nói với tòa án tại Hague hôm Thứ Ba rằng chiến lược của Trung quốc là từ từ kiểm soát các vùng biển chiến lược mà không tạo khủng hoảng. Các viên chức Phi Luật Tân đã cung cấp bản tuyên bố của ngoại trưởng Phi cho các nhà báo tại Manila hôm Thứ Tư.

Phi Luật Tân đã yêu cầu tòa trọng tài quốc tế tuyên bố rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên toàn Biển Đông là vô giá trị, nói rằng các hành động của Bắc Kinh đã chà đạp lên quyền của các quốc gia và làm tổn hại các bãi đá ngầm rộng lớn không thể đảo ngược được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.