Hôm nay,  

Hy Lạp: Đa Số Dân Định Bỏ Phiếu Yes Điều Kiện Vay Nợ

04/07/201500:00:00(Xem: 1772)
ATHENS - Thăm dò thực hiện 48 giờ trước trưng cầu dân ý có thể định đoạt tương lai đất nuớc Hy Lạp trong khối eurozone cho thấy đa số dân đồng ý các điều kiện vay nợ cứu nguy (tức là dùng phiếu “Yes”).

Kết quả thăm dò của Viện ALCO, công bố trên báo Ethnos ân bản ngày 3-7, ghi 44.8% cứ tri bỏ phiếu Yes và 43.4% bỏ phiếu No. Chênh lệch là trong giới hạn của sai số 3.1%. Ngoài ra, 11.8% không dứt khoát.

Trong khi các ngân hàng đóng cửa, rút tiền mặt có giới hạn và việc thương mại thu nhỏ, phe vận động bỏ phiếu Yes nói trưng cầu dân ý ngày chủ nhật thực chất là quyết định muốn tiếp tục là thành viên Eurozone hay không.

Trong lên tiếng đầu tiên trong 6 năm, cựu Thủ Tuớng bảo thủ Costas Karamanlis nói “Họ vấp sai lầm nghiêm trọng, vì thế giới sẽ coi kết quả No là rút ra khỏi trái tim châu Âu, là bước đầu ly khai euro”.


Chính quyền Tsipras vẫn tin rằng kết quả trưng cáu dân ý là No sẽ hậu thuẫn cuộc thương luợng để thắng cuộc đàm phán mới.

Hôm Thứ Năm, IMF báo động: Hy Lạp cần 55 tỉ MK và đuợc tha nợ lớn trong 3 năm để ổn định tài chính – IMF giải thích: tình hình suy sụp vì thực hiện cải tổ chậm.

Khảo sát cũng nhận thấy: 74% dân số muốn lưu lại Eurozone, 15% muốn trở lại nội tệ cũ và 11% không dứt khoát.

Thời gian không còn nhiều để vận động quần chúng, nhưng Thủ Tướng Tsiupras định lên tiếng với phe định bỏ phiếu No vào chập tối Thứ Sáu tại công viên phiá trước toà nhà QH – phe kia định tập họp tại sân vận động Olympic.

Mặt khác, toà hành chính cao nhất nước mở điều trần trong ngày Thứ Sáu về hiến tính của trưng cầu dân ý ngày chủ nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.