Hôm nay,  

Libya: Dọa Bắn Hạ Tàu Liên Âu Chống Buôn Người Vào Hải Phận

24/06/201500:00:00(Xem: 1495)

TRIPOLI - Không quân của chính quyền Libya đuợc quốc tế công nhận cảnh cáo các nuớc châu Âu chớ đưa tàu chống buôn người vào hải phận Libya, bằng không chiến đấu cơ Libya sẽ oanh kich.

Hôm Thứ Hai, hội nghị cấp bộ trưởng của Liên Âu thỏa thuận phóng chiến dịch tìm diệt tàu vuợt biên của các tổ chức buôn người, đưa di dân Bắc Phi và Trung Đông tới bờ bắc Địa Trung Hải, đa số tới Hy Lạp và Italy, với khoảng 2000 người chết giữa biển trong gần 6 tháng qua.

Tìm kiếm đồng thuận từ Libya, nơi 2 phe đang tranh giành quyền kiểm soát đất nước sa mạc sống bằng tài nguyên dầu khí, là quan ngại của các cường quốc châu Âu muốn hạn chế làn sóng di trú gây khủng hoảng.

Tư lệnh không quân Saqr al-Jaroushi tuyên bố: bất cứ tàu nào xuất hiện tại hải phận Libya mà không có thỏa thuận trước sẽ là mục tiêu của chiến đấu cơ Libya. Phe tự xưng “chính quyền cứu quốc” thành lập muà Hè năm qua khi phe gọi là “Libya Dawn” chiếm thủ đô Tripoli cũng bày tỏ quan ngại sâu đậm về ý định cuả Liên Âu.

1 tuyên cáo của Bộ nội vụ trong chính quyền Tripoli ghi: Liên Âu không xét tới tình thế khó khăn tại Libya hay về hoạt động phối hợp để hồi huơng di dân.

Sáng kiến chống buôn người của Liên Âu tập trung vào các hoạt động thu thập tin tình báo để gây gián đoạn các đuờng dây vuợt biên, có thể bằng cách phá hủy tàu vuợt biên của các nhóm buôn người, cả tại hải phận Libya – để có thể hoạt động tại hải phận và vùng duyên hải của Libya, Liên Âu phải tìm kiếm 1 nghị quyết của HĐ Bảo An và sự đồng thuận của nhà cầm quyền Libya.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.