Hôm nay,  

Nga: Làm Luật Truy Tố Các Hoạt Động Không Mong Muốn

16/05/201500:00:00(Xem: 966)
MOSCOW - Chính quyền Nga được trông đợi mở rộng quyền hạn để truy tố ngoại kiều về “những hoạt động không mong muốn” – lập pháp sắp biểu quyết đề luật cấm những tổ chức ngoạị quốc có những hoạt động không được mong muốn.

Ngôn từ “không đuợc mong muốn” đuợc bỏ ngỏ cho sự diễn giải.

Theo luật hiện hành (ban hành năm 2012), các tổ chức phi chính phủ (NGO) nhận tài trợ ngoại quốc có liên quan với chính trị phải khai báo như là “nhân viên ngoại quốc” là cách ám chỉ công việc của gián điệp.

Đảng của TT Putin chiếm đa số tại 2 Viện lập pháp soạn luật mới này – bản phác thảo viết rằng Bộ ngoại giao hay công tố có quyền tuyên bố 1 tổ chức hay công ty ngoại quốc là “không đuợc mong muốn”, hình phạt là 500,000 rouble và 6 năm tù.

Quan hệ giữa Nga và các nuớc phương tây đang ở vào lúc lạnh nhạt vì hồ sơ Ukraine.


Phóng viên ngoại quốc nhận xét: đề luật này không gồm thuật ngữ “phi thương mại” và dân biểu tác giả Alexander Tarnavsky là đảng viên của Nước Nga Công Chính xác nhận ý định chi phối cả các doanh nghiệp phương tây. Ông Tarnarsky nói “1 số doanh nghiệp ngoại quôc chống lại Nga vì những lý do khác nhau, kể cả nhu cầu ý thức hệ”.

Bài xã luận trên nhật báo Moskovsky Komsomolets viết “nhãn hiệu không mong muốn” có thể dùng với bất cứ tổ chức ngoại quốc nào và tiên đoán Y Sĩ Không Biên Giới, Amnesty International, Reporters Without Borders và International Transparency sẽ bị đe dọa. Tờ báo mô tả luật mới như là vũ khí để Điện Kremlin dùng trong các quan hệ tương lai với tây phương khi cảm thấy có mối đe dọa như là phong trào Maidan chống lại chính quyền Ynukovich ở Ukraine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.