Hôm nay,  

Lần Đầu Từ 1 Thế Kỷ, TT Pháp Đến Cuba, Gặp Anh Em Castro

13/05/201500:00:00(Xem: 1249)

HAVANA - Nguyên thủ Pháp gặp mặt lãnh tụ cách mạng Fidel Castro và bào đệ Raul Castro, là chủ tịch tại chức của đảo quốc Cuba hôm Thứ Hai – sau lễ đón tiếp, TT Hollande tuyên bố “Tôi gặp nhân vật tạo nên lịch sử – có các tranh luận về vị trí, về vai trò của ông. Nhưng, tới Cuba, tôi muốn gặp ông Fidel Castro”.

Ông Hollande là quốc trưởng Pháp đầu tiên thăm Cuba từ hơn 1 thế kỷ và cũng là nhà lãnh đạo phương tây đầu tiên đến Havana sau ngày Hoa Kỳ và Cuba thỏa thuận tái lập bang giao.

Thông tín viên Pháp báo cáo từ Havana: TT Hollande muốn chuyến đi này có càng nhiều ý nghĩa và biểu tượng càng tốt, và điều này thực sự xẩy ra vì ông đẵ gặp cả 2 ông Fidel và Raul.

Trong chuyến đi này, TT Hollande cũng hô hào Hoa Kỳ bãi bỏ cấm vận với Cuba – ông xác nhận với sinh viên trường đại học quốc gia Cuba “Mọi điều Pháp có thể làm sẽ bảo đảm sự khai mở đuợc xác nhận để đảo nguợc các biện pháp hạn chế sức phát triển của Cuba, và để giúp tôn trọng lý lịch của quốc gia“.


Trươc khi đến Cuba hôm chủ nhật, TT Hollande đã khẳng định Pháp muốn là nước phương tây đầu tiên xác nhận sẵn sàng hậu thuẫn Cuba nếu người Cuba muốn bước tới theo hướng cởi mở, bắt đầu 1 kỷ nguyên mới cho đảo quốc bị cấm vận.

Liên Âu đình chỉ các trao đổi với Cuba từ 2003 để phản đối đàn áp, và mở đàm phán vào Tháng 4-2014 với nỗ lực thuyết phục Havana cải thiện nhân quyền. Khi Pháp là chủ tịch luân phiên, đối thoại đầu tiên giữa Liên Âu và Cuba tái tục năm 2008. Pháp coi các quan hệ với Nam Mỹ và vùng Caribê là ưu tiên trong chính sách ngoại giao, cũng là chủ lực vận động bình thường hoá giữa Brussels và Havana.

Tháng 4-2014, ngoại trưởng Laurent Fabius công du Havana là viên chức ngoại giao cao cấp đầu tiên của Pháp đến đây trong 3 thập niên.

Giao thuơng Pháp-Cuba là khiêm tốn, trị giá hàng năm chỉ 388 triệu MK với Pháp chiếm lợi thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.