Hôm nay,  

Nhật: Tòa Cấm Nhà Máy Điện Nguyên Tử Takahama Hoạt Động

15/04/201500:00:00(Xem: 1734)
TOKYO - Sau khi cư dân địa phương nêu quan ngại về an toàn, toà án đã quyết định ngăn cấm sự tái khởi động 2 lò phản ứng nguyên tử tại nhà máy điện Takahama – cơ sở này đã nhận đuợc sự chấp thuận tái khởi động từ ủy ban an toàn hạt nhân.

Nhưng, dân địa phương làm kiến nghị với toà án tỉnh Fukui, nơi đặt nhà máy điện nguyên tử Takahama, để yêu cầu can thiệp, với lý lẽ: nhà máy điện này không chịu đựng đuợc động đất mạnh.

Sau tai họa động đất và sóng thần Tháng 3-2011, tất cả 48 lò phản ứng nguyên tử tại Nhật ngưng phát điện lên luới.

Phán quyết của toà án tỉnh Fukui là 1 bước lùi trong định hướng của Thủ Tướng Shinzo Abe – ông báo động: đóng cửa các nhà máy điện nguyên tử là gây khó khăn kinh tế vì phải nhập cảng nhiên liệu hoá thạch để sản xuất số điện luợng thiếu hụt.


Ban giám đốc của nhà máy điện Takahama, là công ty Kansai Electric, cả quyết: các lò phản ứng nguyên tử tại đây đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao của thẩm quyền giám sát nguyên tử (NRA) đã đuợc thiết lập sau tai họa Fukushima.

Nhưng, toà Fukui kết luận: Kansai Electric quá lạc quan, và chỉ trích các tiêu chuẩn của NRA là thiếu “chuẩn mực”.

Kansai Electric đang xem xét khả năng chống án.

Trước tai họa sóng thần, nguyên tử năng cung cấp 30% nhu cầu điện toàn quốc Nhật. 1 nhà máy điện nguyên tử khác với 2 lò phản ứng tại tỉnh Kagoshima ở miền nam đã đuợc NRA chấp thuận cho tái khởi động trước cuối năm, và cũng đang bị thách thức tại toà án.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.