Hôm nay,  

Liên Âu: Sẽ Tăng Trừng Phạt Nga Nếu Ngưng Bắn Thất Bại

07/03/201500:00:00(Xem: 1601)
BUSSELS - Ủy viên đối ngoại Liên Âu Federica Mogherini tuyên bố hôm Thứ Sáu: Liên Âu sẵn sàng tăng trừng phạt Nga trên hồ sơ Ukraine, nhưng ưu tiên vẫn là củng cố ngưng bắn tại miền đông Ulkraine theo khuôn khổ thỏa ước Minsk 2 ký kết ngày 12-2.

Bà Mogherini đang dự hội nghị các ngoại trưởng Liên Âu họp tại Latvia nói: cần củng cố đoàn quan sát viên ngưng bắn của tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE). Theo lời bà, tuy có dấu hiệu ngưng bắn đuợc duy trì, nhưng vào lúc này không có vấn đề về nới lỏng các trừng phạt của tây phương – uỷ viên đối ngoại Liên Âu nhấn mạnh “Trừng phạt không được giải tỏa cho tới khi thực tế là thực sự tốt đẹp – chúng ta luôn sẵn sàng tăng áp lực khi cần”. Bà công nhận khuynh hướng tích cực, tuy ngưng bắn không là hoàn hảo vì vẫn còn 1 số vi phạm.

Liêu Âu hưởng ứng chính sách trừng phạt của Hoa Kỳ, nhưng thấy là khó vì nhiều thành viên lệ thuộc Nga về năng luợng. Ngưng bắn tại miền đông Ukraine làm giảm áp lực về các biện pháp trừng phạt mới – nhưng, Liên Âu phải quyết định tăng trừng phạt hay không khi kế hoạch trừng phạt hiện hành hết hạn vào Tháng 7.

Ngoại trưởng Linas Linkevicius của Lithuania, là thành viên Liên Âu đuợc mô tả như là trong phe “diều hâu” về Nga, nói: gia hạn trừng phạt đến cuối năm là việc tối thiểu chúng ta có thể làm.

Ủy viên Mogherinia báo động chống lại nguy cơ tái sinh tinh thần Chiến Tranh Lạnh, nếu các viên chức Moscow rơi vào cạm bẫy đó, Liên Âu không sai lầm theo.

Cùng ngày Thứ Sáu, ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố tại thủ đô Ba Lan: nên sẵn sàng các trừng phạt mới nếu thỏa thuận Minsk sụp đổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.