Hôm nay,  

ISIS Cướp, Phá Thành Phố Di Sản Văn Hóa Cổ Nimrud Ven Sông Tigris

07/03/201500:00:00(Xem: 1696)
BAGHDAD - Tiếp tục tàn phá di sản văn hoá, quân khủng bố ISIS cứơp phá và san bằng thành phố cổ Mimrud của nền văn hoá Assyrian, cách Mosul 20 dặm, theo loan báo của chính phủ Baghdad.

Nguồn tin bộ tộc từ Mosul cho biết ISIS phá hoại di tích 3000 năm ven sông Tigris, từng là thủ đô của 1 đế quốc hùng mạnh. Tuần qua, ISIS phá hoại các tượng và tác phẩm điêu khắc tại Viện bảo tàng Mosul - cơ quan văn hoá thuộc LHQ là UNESCO lên án ISIS thanh lọc văn hoá và gây tội ác chiến tranh.

Nimrud đuợc xây dựng năm 1250 trước tây lịch, 4 thế kỷ sau trở thành chủ đô của đế quốc Assyrian mới, khi là quốc gia cường thịnh nhất thế giới trải rộng tại 3 quốc gia hiện đại là Ai Cập, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.


Các nhà khảo cổ so sánh cuộc tàn phá di tích văn hoá tại Ai Cập với vụ triệt phá tượng Phật cổ tại Afghanistan của Taleban năm 2001 – giới khảo cổ nói khó thẩm định mức độ thiệt hại gồm cả những cổ vật tại thành phố cột đá Hatra 2000 tuổi tại miền bắc Iraq.

Tuần qua, các viên chức Baghdad đưa tin ISIS cũng bán 1 số cổ vật cho lái buôn để tăng nguồn thu.

Iraq là nôi của văn hoá cổ, với nông nghiệp và chữ viết đuợc khai phá 2 bên sông Tigris và Euphrates từ hơn 5000 năm – nhiều thành phố và đế quốc đuợc nói tới trong Cựu Ước nay đuợc nhận biết tại miền bắc Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.